เมื่อวันที่ 30 มี.ค. นายไชย์พล วิภา หรือลุงพล และ น.ส.สมพร หลาบโพธิ์ หรือป้าแต๋น พร้อมด้วยนายชาญ หลาบโพธิ์ เดินทางมาที่ศาลจังหวัดมุกดาหาร เพื่อฟังคำพิพากษา คดีครอบครองไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต (ไม้มะค่าแต้) และมีบรรดาเหล่ายูทูบเบอร์มาให้กำลังใจ บริเวณด้านหน้าศาลจังหวัดมุกดาหารเป็นจำนวนมาก โดย ศาลจังหวัดมุกดาหาร อ่านคำพิพากษา โทษจำคุก 4 เดือน ปรับ 6,666.66 บาท ส่วนโทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี และให้ริบของกลางไม้มะค่าแต้ หรือเจ้าแม่ตะเคียนโสรภี

‘ลุงพล’อ้างไม่รู้-ปัดครอบครองไม้หวงห้าม ทำร้ายนักข่าวแค่หยอกล้อ

สืบเนื่องจากกรณีป่าไม้จังหวัดมุกดาหาร เข้าตรวจสอบท่อนไม้ที่ระบุว่าเป็นตะเคียนทอง ซึ่งตั้งเป็นศาลเจ้าแม่โสรภี ที่บ้านของนายไชย์พล บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร แล้วพบว่าเป็น ไม้มะค่าแต้ ไม่ใช่ตะเคียนทอง ทั้งนี้ มะค่าแต้ เป็นไม้หวงห้าม หากครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 ตามมาตรา 69 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 50,000 บาท ต่อมาเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันป่าไม้ที่ มห.2 (ดงหลวง) จังหวัดมุกดาหาร ได้นำคำสั่งฟ้องของศาลจังหวัดมุกดาหาร ที่พนักงานอัยการจังหวัดมุกดาหาร เป็นโจทก์สั่งฟ้อง นายไชย์พล ฐานความผิด ทำไม้หวงห้ามในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต, รับไว้ซ่อนเร้น จำหน่าย หรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้น ซึ่งไม้หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้หรือของป่าที่มีผู้ได้มาโดยการกระทำผิดกฎหมาย และมีไม้ท่อนหวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยก่อนหน้านี้ นายไชย์พล ระบุว่า ไม้ท่อนนี้ไหลตามน้ำจากบนภูเขามาติดที่คลองข้างบ้านตนเอง สังเกตเห็นเนื้อไม้เป็นสีเหลือง เข้าใจว่าเป็นไม้ตะเคียน จึงไม่กล้านำไปใช้ ส่วนที่มีการกราบไหว้ก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล มีชาวบ้านมากราบไหว้ขอพรแล้วประสบความสำเร็จ บ้างก็มารำแก้บน บ้างก็เอารถแห่มาเปิดถวาย ตั้งเป็นศาลเจ้าแม่ตะเคียนโสรภี กระทั่งถูกดำเนินคดีดังกล่าว