จากกรณีประเด็นดราม่า ครูสาวโรงเรียนดังสอบบรรจุครูได้อันดับ 1 ของจังหวัดสงขลา แทนที่จะได้รับคำชมเชย แต่ทางโรงเรียนที่ตัวเองสังกัดกลับโพสต์เฟซบุ๊ก แจ้งฝ่ายครูทำผิดกฎเกณฑ์ไปสอบ ทั้งที่ยังไม่ลาออกก่อน จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงนั้น

-รร.ดังสงขลาแจงความจริงอีกมุม ปมประกาศโพสต์ ‘ครูหญิง’ พ้นสภาพ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 มี.ค. ผศ.ดร.พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แสดงความเห็นผ่านทางเฟซบุ๊กระบุว่า ประเด็นเรื่องประกาศการพ้นสภาพจนก่อให้เกิดความเสียหายก็เป็นเรื่องหนึ่ง เราต้องไม่เอามาปะปนกันจนลืมอีกประเด็นนั่นคือ “ระเบียบ หรือข้อบังคับที่กำหนดเงื่อนไขให้ครูต้องลาออกก่อนที่จะไปสอบคัดเลือกบรรจุเข้าที่หน่วยงานอื่น” ที่ออกโดยบอร์ดบริหารของโรงเรียน ซึ่งผมเห็นว่าเป็นกฎเกณฑ์ที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ ม.26 อย่างชัดเจน เพราะเป็นการสร้างภาระ หรือจำกัดเสรีภาพของบุคลากรในการประกอบวิชาชีพตามที่รัฐธรรมนูญรับรองและคุ้มครองไว้ กรณีนี้ทางบอร์ดบริหารควรต้องดำเนินการยกเลิก หรือแก้ไขเพิ่มเติมให้ถูกต้องเสีย

อันที่จริงแล้ว ผมได้ยินมาว่าโรงเรียนหลายแห่งก็มีระเบียบ หรือข้อบังคับทำนองเดียวกันนี้อยู่ ดังนั้น จึงควรนำเสนอให้ทุกโรงเรียนดำเนินการยกเลิก หรือแก้ไขเพิ่มเติมให้ถูกต้อง เพราะเป็นกฎเกณฑ์ที่ละเมิดเสรีภาพของคุณครูทั้งหลายในการแสวงหาความก้าวหน้าในการประกอบวิชาชีพของตนเองครับ..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Ponson Liengboonlertchai