เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 มี.ค. บริษัท P&G (Proter & Gamble) ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านสินค้าอุปโภคในชีวิตประจำวันสัญชาติอเมริกัน​ ต้องรีบประกาศขออภัยกลุ่มลูกค้าและประชาชนในจีน หลังจากที่บัญชีอย่างเป็นทางการของบริษัทบนแพลตฟอร์ม ‘วีแชท’ เผยแพร่บทความเชิงโฆษณาที่กล่าวอ้างว่า​ เท้าของผู้หญิงมีกลิ่นเหม็นมากกว่าเท้าของผู้ชาย สร้างความขุ่นเคืองใจให้ชาวเน็ตจีนเป็นจำนวนมาก

บทความดังกล่าวมีชื่อว่า ‘เท้าของผู้หญิงมีกลิ่นแรงกว่าเท้าของผู้ชายถึง 5 เท่า ถ้าหากคุณไม่เชื่อ ก็ลองดมดูสิ’ พร้อมภาพอินโฟกราฟิกประกอบ

เนื้อหาของบทความดังกล่าวอ้างว่า ต่อมเหงื่อที่เท้าของผู้หญิงมีจำนวนมากกว่าของผู้ชาย 5 เท่า ทำให้แบคทีเรียที่เท้าของผู้หญิงเพิ่มจำนวนได้เร็วกว่าของผู้ชายถึง 400% รวมถึงลักษณะของไลฟ์สไตล์และสุขนิสัยต่าง ๆ ของผู้หญิงทำให้ผู้หญิงมีกลิ่นกายแรงกว่าผู้ชาย โดยที่ข้อมูลต่าง ๆ ที่ปรากฏในบทความไม่มีการอ้างอิงทางวิชาการที่น่าเชื่อถือแต่อย่างใด 

ทั้งนี้ บทความดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนการขายผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวกายสำหรับผู้หญิงของบริษัท ซึ่งโฆษณาว่าจะทำให้ผู้ใช้มีกลิ่นกายที่หอมสดชื่น

บทความดังกล่าวก่อให้เกิดคำวิพากษ์วิจารณ์อย่างเผ็ดร้อนบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน โดยมีชาวเน็ตจีนจำนวนมากกล่าวหาว่า P&G ดูถูกผู้หญิง รวมทั้งมีการนำรายชื่อสินค้าต่าง ๆ ของบริษัทมาเผยแพร่และเรียกร้องให้ประชาชนบอยคอตด้วยการงดซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านี้

ต่อมา P&G ได้ลบบทความที่ก่อปัญหาทิ้งไปจากบัญชีวีแชทของบริษัท พร้อมทั้งประกาศขออภัยลูกค้าและประชาชน โดยย้ำว่าบริษัทให้ความสำคัญแก่ความเท่าเทียมและให้เกียรติทุกคน นอกจากนี้ยังจะปรับปรุงการดำเนินการผ่านบัญชีวีแชทของบริษัท และจะระมัดระวัง ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ทำนองเดียวกันขึ้นอีก

P&G เป็นบริษัทต่างชาติล่าสุดที่โดนผู้บริโภคชาวจีน​ วิจารณ์และตำหนิในการเผยแพร่ความเห็นที่ ‘ไม่เหมาะสม’ 

ก่อนหน้านี้แบรนด์แฟชั่นต่างชาติ เช่น Dior และ D&G ก็โดนตำหนิจากชิ้นงานโฆษณาที่ถูกมองว่าแสดงการดูถูกชาวจีน ขณะแบรนด์เสื้อผ้าและรองเท้ากีฬาหลายแบรนด์ก็โดนชาวจีนแบน หลังจากที่บริษัทเหล่านี้ประกาศงดใช้ผลิตภัณฑ์จากฝ้ายของซินเจียง​ โดยอ้างว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในกระบวนการผลิต

แหล่งข่าว : Globaltimes.cn 

เครดิตภาพ : Getty Images