เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก เผยแพร่เอกสารข่าวระบุว่า ด้วยในช่วงเวลาที่ผ่านมา มีการนำเสนอข่าวสารและประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานของสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.5) ซึ่งเป็นที่สนใจของสาธารณะนั้น

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบกขอเรียนว่า กองทัพบก ในฐานะที่เป็นผู้กำกับดูแลสถานีโทรทัศน์กองทัพบก ต้องขออภัยต่อประชาชนและผู้ชมรายการของทางสถานีในทุกช่องทาง ที่ได้เกิดความไม่เรียบร้อยในกระบวนการจัดการข้อมูลข่าวสารของสถานี และการขัดข้องทางด้านเทคนิคในการออกอากาศรายการข่าว เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565

ทั้งนี้ ในห้วงเวลาที่ผ่านมา กองทัพบก โดยคณะกรรมการบริหารกิจการโทรทัศน์กองทัพบก ได้ร่วมหารือและกำหนดแนวทางปฏิบัติที่สมดุล เป็นประโยชน์ต่อสังคม บนพื้นฐานการทำหน้าที่ของสื่อสาธารณะ รวมทั้งได้กำชับให้เพิ่มความระมัดระวังในการสื่อสารและกระบวนการออกอากาศให้เกิดความเรียบร้อย

ทั้งนี้ กองทัพบกขอเรียนว่า สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกจะยังคงดำรงความเป็นสื่อเพื่อความมั่นคงของรัฐและความปลอดภัยสาธารณะ นำเสนอข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและสังคม เคียงข้างพี่น้องประชาชนในทุกสถานการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 มี.ค. พล.อ.ณรงค์ พันธ์จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะประธานบอร์ด ททบ.5 มีคำสั่งให้ พล.อ.รังษี กิติญานทรัพย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ททบ.5 พ้นจากหน้าที่ โดยให้ พล.ท.วิสันติ สระศรีดา อดีตเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก ทำหน้าที่แทน ตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย. เป็นต้นไป คาดว่าเป็นเหตุสืบเนื่องจากการเสนอข่าวความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน

ต่อมา พล.อ.รังษี ยอมรับว่า ตนทำหนังสือถึง ผบ.ทบ. ขอพ้นหน้าที่ ผอ.ททบ.5 ด้วยเหตุผลและความจำเป็นส่วนตัว ซึ่ง ผบ.ทบ. เซ็นอนุมัติพ้นหน้าที่ และไม่ขอพูดอะไร พูดไปก็ไม่มีประโยชน์

“ไม่ใช่การปลด แต่ผมขออนุมัติพ้นจากหน้าที่เอง อย่าบอกว่าไม่ปลด ไม่แฟร์กับ ผบ.ทบ. ผมพึ่งได้รับคำสั่งเมื่อเช้า ก่อน ผบ.ทบ.เดินทาง” พล.อ.รังษี กล่าว.-อ่านต่อ พล.อ.รังษี พ้นเก้าอี้ผอ.ช่อง5