นางวลักขณา สาระกิจจานนท์  ผอ.โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ จ.หนองบัวลำภู เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้เข้าพบ ดร.วุฒิพงษ์  ศิริสถิตย์  นายก อบจ.หนองบัวลำภู และ นายสมยศ  อุประ ประธานสภา อบจ.หนองบัวลำภู ทั้งนี้ โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติฯหนองบัวลำภู เป็น โรงเรียนแบบประจำพักนอน มีเตียงประจำหอพักนอนแบบ 2 ชั้นครบตามเกณฑ์ แต่ในปัจจุบันนักเรียนลดลง และมีนักเรียนพักอาศัยอยู่น้อย โรงเรียนได้ปรับปรุงห้องพักให้เหมาะสม และเพียงพอกับจำนวนเด็ก รวมทั้งได้มีการปรับปรุงซ่อมแซมเตียงทั้งชั้นเดียว และสองชั้นสมบูรณ์แบบแล้ว

ดังนั้น จึงได้ขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อนำเตียงที่มีอยู่มาปรับปรุงให้นำไปใช้ในโรงพยาบาลสนาม และชุมชนที่ต้องจัดที่กักตัวจากการใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด-19 ตลอดจนเพื่อรองรับผู้ป่วยของจังหวัดหนองบัวลำภู ให้มีเตียงที่เพียงพอ โดยขณะนี้ได้ส่งมอบให้กับโรงพยาบาลสนามเทศบาลเมือง 10 เตียง อบต.หนองภัยศูนย์ 30 เตียง อบต.หนองหว้า 40 เตียง และเตรียมส่งมอบให้ อบจ. 60 เตียง แล้ว

ดร.วุฒิพงษ์ นายก อบจ.หนองบัวลำภู  กล่าวว่า ในการจัดหาเตียงสำรองเพื่อไว้รองรับผู้ป่วย โควิด-19 ของจังหวัดหนองบัวลำภู ให้มีเพียงพอต่อสถานการณ์ ที่คาดว่าจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19  เพิ่มขึ้น อบจ.หนองบัวลำภู ใช้สนามกีฬากลางองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นโรงพยาบาลสนาม ความจุ 50 เตียง และขยายเป็น 73 เตียง แต่เนื่องจากปัจจุบันนี้ทางจังหวัดมีนโยบายให้ผู้ป่วยกลับคืนภูมิลำเนา  ณ วันนี้ 25 กรกฎาคม  มียอดผู้ป่วยสะสม 719 ราย หายป่วยแล้ว 383ราย และยังป่วยอยู่ 333ราย เสียชีวิต 3 ราย และโรงพยาบาลประจำอำเภอทั้ง 6 แห่ง  เตียงก็ใกล้จะเต็มแล้ว  โดยโรงพยาบาลสนามจะรองรับผู้ป่วยที่เป็นสีเขียว  คือป่วยน้อย หรือไม่มีอาการ จะนำไปพักรอที่โรงพยาบาลสนาม ซึ่งปัจจุบันก็เต็มแล้ว แต่ เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหนองบัวลำภู  ผู้ว่าฯ หนองบัวลำภู มอบหมายให้ อบจ.หนองบัวลำภู ดำเนินการสร้างโรงพยาบาลสนาม เพิ่ม (เฟส 2) โดย อบจ.ใช้เต็นท์ขนาดใหญ่ขนาดกว้าง 12 เมตร ยาว 30 เมตร จำนวน 4 เต็นท์ สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 200 ราย  เมื่อรวมกับที่มีอยู่แล้ว 73 เตียงก็จะได้ประมาณ 273 เตียง ซึ่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์.