เมื่อวันที่ 31 มี.ค. รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) รักษาการเลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ได้มอบหมายให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ. จัดทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2565 ไปเมื่อวันที่ 18-19 กุมภาพันธ์ 2565 นั้น ขณะนี้ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) และ ประธานกรรมการคุรุสภา ได้ลงนามในประกาศคณะกรรมการคุรุสภา เรื่อง รายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์การทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ครั้งที่ 1/2565 แล้ว โดยมีผู้ผ่านเกณฑ์การทดสอบฯ ในแต่ละวิชา ซึ่งมีจำนวน 4 วิชา ดังนี้ วิชาการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร จำนวน 28,551 คน, วิชาการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร จำนวน 9,910 คน, วิชาการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา จำนวน 23,136 คน และวิชาชีพครู จำนวน 15,232 คน ในจำนวนนี้ มีผู้ที่สอบผ่านมากกว่า 1 วิชา ซึ่งผู้เข้ารับการทดสอบฯ สามารถตรวจผลการทดสอบฯ ว่า “ผ่าน” หรือ “ไม่ผ่าน” ได้ทางเว็บไซต์ สทศ. https://www.niets.or.th/th/catalog/view/3985  

รักษาการเลขาธิการคุรุสภา กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ รมว.ศธ. ยังลงนามในประกาศฯ เรื่อง รายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์การเทียบเคียงผลการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ครั้งที่ 1/2565 วิชาการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร มีผู้ผ่านเกณฑ์การเทียบเคียงฯ จำนวน 3 คน และครั้งที่ 2/2565 วิชาการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร จำนวน 5 คน และวิชาการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร จำนวน 2 คน ทั้งนี้ หากข้อเท็จจริงปรากฏภายหลังว่า ผู้ผ่านเกณฑ์การทดสอบและประเมินฯผู้ใดเป็นผู้ขาดคุณสมบัติตามประกาศคณะกรรมการคุรุสภา เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู พ.ศ. 2563 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564 คณะอนุกรรมการอำนวยการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการคุรุสภา สามารถยกเลิกผลการทดสอบและประเมินฯ หรือการรับรองการเทียบเคียงผลการทดสอบฯของผู้นั้นได้ และการพิจารณาตัดสินของคณะกรรมการคุรุสภาถือเป็นที่สิ้นสุด

รศ.ดร.ประวิต กล่าวด้วยว่า สำหรับการดูผลคะแนนการทดสอบฯนั้น ทั้งผู้ที่เข้ารับการทดสอบฯ ครั้งที่ 1 ในปี พ.ศ. 2564 และ ปี พ.ศ. 2565 สามารถดูคะแนนสอบของตนเองผ่านระบบ Self-Service ของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้ โดยปฏิบัติตามขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนแรก สมัครเป็นสมาชิกเข้าใช้งานระบบ Self-Service ที่เว็บไซต์ https://selfservice.ksp.or.th/ksp-esv/index.jbx โดยกรอกข้อมูลส่วนบุคคลและกดปุ่มบันทึก, ขั้นตอนที่สอง การตรวจสอบผลคะแนนการทดสอบ โดยกรอกเลขที่บัตรประชาชน รหัสผ่าน และกดปุ่มเข้าระบบ แล้วเลือกเมนูหลัก “มาตรฐานวิชาชีพ” และเลือกรายการ “ตรวจสอบผลการทดสอบและประเมินสมรรถนะฯ” ในกรณีมีวิชาที่ผลคะแนนการทดสอบไม่ผ่านเกณฑ์การทดสอบฯ ให้ผู้เข้ารับการทดสอบฯสมัครสอบในรายวิชาที่มีผลคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ในการจัดการทดสอบครั้งต่อไป ซึ่งผลการทดสอบฯแต่ละรายวิชาสามารถใช้ได้ไม่เกิน 3 ปี นับจากวันที่ประกาศผล รายวิชาใดเกินระยะเวลาที่กำหนดต้องเข้ารับการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูอีกครั้ง

“สำหรับการยื่นคำขอขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูนั้น ผู้ที่สามารถยื่นขอขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู จะต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติครบ 3 ข้อ ดังนี้ ผ่านเกณฑ์การทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ครบจำนวน 4 วิชา ผ่านเกณฑ์การประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตน ตามมาตรฐานวิชาชีพครู และสำเร็จการศึกษาจากสถาบันที่คุรุสภาให้การรับรอง ทั้งนี้ ผู้ที่มีคุณสมบัติครบแล้ว ให้เข้าใช้บริการในระบบออนไลน์ KSP Self – Service จากหน้าเว็บไซต์คุรุสภา www.ksp.or.th เพื่อยื่นคำขอขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู” รศ.ดร.ประวิต กล่าว.