พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ออกมาเปิดเผยว่า สโมสรสมาชิกลีกสูงสุดแดนผู้ดี มีมติเป็นเอกฉันท์ โหวตให้มีการกลับไปใช้กฎการเปลี่ยนตัวได้ทีมละ 5 คนต่อเกมอีกครั้ง นับตั้งแต่ฤดูกาลหน้าเป็นต้นไป โดยแต่ละทีมสามารถส่งชื่อตัวสำรองได้นัดละไม่เกิน 9 คน และสามารถเปลี่ยนได้ 3 ครั้งไม่รวมช่วงพักครึ่ง

ก่อนหน้านี้ ทีมในลีกสูงสุดแดนผู้ดี เคยได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนตัวยได้เกมละ 5 ครั้งในฤดูกาล 2019-20 ซึ่งเป็นซีซั่นที่เกมลีกกลับมาแข่งอีกครั้งหลังหยุดไป 3 เดือนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 แต่หลังจากนั้น พรีเมียร์ลีก ตัดสินใจกลับมาใช้กฎเปลี่ยนตัวได้เกมละ 3 คน เหมือนก่อนหน้านั้น นับตั้งแต่ซีซั่น 2020-21 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นลีกเดียวในบรรดาลีกใหญ่ของยุโรป ที่ไม่อนุญาตให้เปลี่ยนตัวได้ 5 คน ซึ่งผู้จัดการทีมของหลายสโมสรออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย เนื่องจากหลายทีมต้องเจอโปรแกรมเตะถี่ยิบ ก่อนที่สโมสรสมาชิกจะลงคะแนนโหวตเป็นเอกฉันท์ ให้กลับมาเปลี่ยนตัวยได้ 5 คนอีกครั้ง ตั้งแต่ซีซั่นหน้าเป็นต้นไปดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ลีกสูงสุดแดนผู้ดี ยังเผยด้วยว่าจะมีการยกเลิกมาตรการให้นักเตะและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องของทุกสโมสร เข้ารับการตรวจหาเชื้อ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 4 เม.ย. เป็นต้นไป โดยจะให้มีการตรวจเชื้อกับคนที่แสดงอาการป่วยเท่านั้น รวมถึงยืนยันว่าตลาดซื้อขายนักเตะในช่วงซัมเมอร์นี้ จะเปิดทำการในวันที่ 10 มิ.ย. และปิดทำการในวันที่ 1 ก.ย.

เครดิตภาพ : REUTERS