เมื่อวันที่ 1 เม.ย. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. พ.ต.อ.จักรกริช เสริบุตร ผกก.3 บก.ปอศ. พ.ต.ต.พิพัฒน์ เกษมสู่บุญ สว.กก.3 บก.ปอศ. นำกำลังเข้าจับกุม นายแมทธิว (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี สัญชาติอเมริกัน ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ 574/2564 ลง 9 พ.ย. 2564 ในคดีความผิดฐาน “ร่วมกันประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาต” โดยสามารถจับกุมได้ที่โรงแรมแห่งหนึ่งย่านนานา เขตคลองเตย กรุงเทพฯ

สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายเข้าร้องเรียนต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ว่าได้ถูกผู้ต้องหาชักชวนให้ร่วมลงทุนในสัญญา ซื้อขายล่วงหน้ากับ บริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งผู้ต้องหาอ้างว่าเป็นบริษัทด้านการเงินการลงทุนชั้นนำ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา และยังมีสาขาอีกกว่า 60 แห่งทั่วโลก ให้บริการด้านการเงิน รวมไปถึงมีทีมผู้เชี่ยวชาญการลงทุนด้านพลังงาน โลหะมีค่า และสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น ทองคำ น้ำมัน ให้กับ นักลงทุนทั่วโลกโดยมีผู้ต้องหาเป็นผู้จัดการเงินทุน ให้ผลตอบแทนอัตราคงที่ร้อยละ 5 ตลอดระยะเวลาตามสัญญา ซึ่งต่อมามีผู้สนใจร่วมลงทุนอีกหลายราย จากการชักชวนลงทุนของผู้ต้องหา โดยมุ่งเน้นไปที่ชาวต่างชาติที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย รวมเป็นจำนวนเงินกว่า 3 ล้านบาท

ภายหลังผู้เสียหายไม่ได้รับผลตอบแทน และไม่ได้เงินลงทุนคืนแต่อย่างใด เนื่องจากผู้ต้องหาแจ้งว่าคอมพิวเตอร์ถูกแฮกข้อมูล และถูกขโมยเงินไปจากบัญชีของบริษัท แล้วผู้เสียหายก็ไม่สามารถติดต่อกับผู้ต้องหาได้อีกเลย ซึ่งหลังก่อเหตุทราบว่าได้ไปกบดานที่เกาะสมุย

ต่อมาสำนักงาน ก.ล.ต. พบว่า บริษัทดังกล่าว ไม่ได้จดทะเบียนนิติบุคคล ในประเทศไทย และไม่ปรากฏว่า นายแมทธิว เป็นผู้ได้รับอนุญาตในการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า จากสำนักงาน ก.ล.ต. แต่อย่างใด จึงเข้าร้องทุกข์ดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอศ. จนนำมาสู่การจับกุมตัวในครั้งนี้ซึ่งคดีนี้กำลังจะหมดอายุความกลางเดือน พ.ค.2565

พ.ต.อ.จักรกริช กล่าวว่า ขอเตือนภัยให้กับประชาชนผู้ที่สนใจลงทุนในหลักทรัพย์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า และสินทรัพย์ดิจิทัล ให้เลือกลงทุนกับบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องเท่านั้น เพื่อป้องกันมิให้ถูกหลอกลวงและเกิดความเสียหายจากผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ได้รับอนุญาตและกลุ่มมิจฉาชีพ รวมถึงได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายโดยสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาตได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/