วันที่ 25 ก.ค. ทางพระอาจารย์สมบัติมหานาม พระครูประโซติสุตาพร เจ้าวัดศรีสุดาวรรณ บ้านสำโรง หมู่ 3 ต.หนองเทพ อ.โนนนารายณ์ จ.สุรินทร์ เผยถึงกรณีชาวบ้านสร้างสถานที่กักตัวกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 โดยโดยรพ.สนามที่กักตัวนี้ได้สร้างใกล้กับเมรุเผาศพในป่าช้าเก่า มีการถ่ายภาพมาโพสต์ลงโลกออนไลน์กันอย่างเหลือเชื่อ ทางพระครูเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่มาปรึกษาขอใช้ศาลที่พักศพคนตายใกล้กับเมรุเป็นสถานที่กักตัวรอรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่รักษาตัวอยู่กรุงเทพและจ.สมุทรปราการ ซึ่งกำลังจะต้องมากักตัว 14 วันหลังรักษาตัวจากอาการโควิด-19 แล้ว อาตมาฟังแล้วก็อนุญาติให้ใช้เป็นสถานที่กักตัวใกล้เมรุเผาศพได้

อย่างไรก็ดีพอมีการโพสต์ลงไปในโลกออนไลน์ มีคนกลัวภูตผีวิญญาณ ไม่เห็นด้วยที่จะใช้พื้นที่ตรงนี้กักตัวเพราะใกล้กับเมรุ อาตมาก็อยากชี้แจงว่าไม่ต้องกลัวเพราะมีพระอยู่หลายรูป

นายคาน เสาร์มั้น อายุ 58 ปี ผู้ใหญ่บ้านสำโรงเผยว่าก่อนที่จะสร้างรพ.สนามและสถานที่กักตัวใกล้เมรุเผาศพนั้น ตนได้ขออนุญาตเจ้าอาวาสแล้ว พื้นที่ตรงนี้เป็นสถานที่สงบห่างจากหมู่บ้านและปลอดภัยสำหรับประชาชน โดยจะมีผู้ต้องเข้ามาอยู่ 11 ราย

ทั้งนี้จุดดังกล่าวเคยป่าช้าเก่ามานานกว่า 10 ปีแล้ว ที่ผ่านมามีการเผาคนโดยใช้กองฟอนจุดไฟเผา ต่อมามีการสร้างที่พักสงฆ์ขึ้นมาและสร้างศาลาเมรุไว้ ทุก ๆ ปีช่วงเข้าพรรษาก็จะมีการทำบุญให้กับวิญญาณที่ยังคงวนเวียนอยู่ ขณะนี้ยังไม่มีใครต้องมากักตัวเพราะพึ่งสร้างเสร็จได้ 7 วัน