สมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย (สกท.) เปิดตัว 7 นักกอล์ฟตัวแทนทีมชาติไทยชุดลุยกีฬา ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม โดยแบ่งเป็นนักกีฬากอล์ฟชาย 4 คน และหญิง 3 คน ณ สนามกรังด์ปรีซ์ กอล์ฟ คลับ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี เมื่อวันเสาร์ที่ 2 เม.ย.2565 “บิ๊กรัง” นายรังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์ นายกสมาคมให้โอวาทนักกีฬา หวังกวาดเรียบครบ 4 เหรียญทอง

เมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา สมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย ประกาศรายชื่อนักกีฬากอล์ฟทีมชาติไทย ชุดลุยศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งมาจากการคัดเลือกและเก็บตัวจากสมาคมฯ นักกีฬาชาย 4 คน ประกอบด้วย อาศิษฐ์ อารีพันธ์ วัย 19 ปี จากเชียงราย, พงศภัค เหล่าภักดี แชมป์ถ้วยพระราชทาน ร.7 สองสมัย วัย 17 ปี จาก ชลบุรี, วีรวิชญ์ นาคประชา แชมป์กอล์ฟ ไทยแลนด์ ดีเวลลอปเมนท์ ทัวร์ (ทีดีที) ที่สนามพลูตาหลวง วัย 18 ปีจากกรุงเทพฯ และ รัชชานนท์ ฉันทนานุวัฒน์ ดาวรุ่งวัย 15 ปี ที่สร้างชื่อเสียงในศึกเอเชี่ยน ทัวร์ และออล ไทยแลนด์ กอล์ฟ ทัวร์ ขณะที่ นักกีฬาหญิง 3 คน ประกอบด้วย ณัฐกฤตา วงศ์ทวีลาภ วัย 20 ปี แชมป์ไทย แอลพีจีเอ ทัวร์ 3 รายการ, พิมพ์ขวัญ ชูแก้ว วัย 18 ปี แชมป์ถ้วยพระราชทาน ร.7 และ แอลล่า แกลิทสกี้ ดาวรุ่งวัย 15 ปีจาก เชียงใหม่ โดยมี “โปรสานิต” นิธินันท์ เห็นสิริสกุล เป็นหัวหน้าผุ้ฝึกสอน และ “โปรปุ๋ย” ปรีชา เสนาพรหม กับ “โปรพี” พีรวัชร เวียงคำ เป็นผู้ฝึกสอน

นายรังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์ นายกสมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย ที่ได้เดินทางมาเยี่ยมชมการซ้อมของนักกีฬา ที่สนามกรังด์ปรีซ์ กอล์ฟ คลับ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า ศึกซีเกมส์ 2022 ครั้งนี้ เป้าหมายของสมาคมฯ ยังคงเป็นการการกวาดทั้ง 4 เหรียญทอง เช่นเดิม เนื่องจากมองถึงศักยภาพของทีมเราเมื่อเทียบกับทุกๆ ทีม ในอาเซียน เรามีความพร้อมมากที่สุดและนักกีฬาหลายคนก็ผ่านประสบการณ์แข่งขันทั้งในระดับสมัครเล่นและอาชีพมาอย่างมากมาย รวมถึงนักกีฬาชุดนี้อายุยังน้อย มีฝีมือดีๆ กันหลายคน ครั้งนี้เราได้ผ่านการเก็บตัวกันมานาน แม้ว่าจะไม่ได้ส่งนักกีฬาออกไปแข่งขันต่างประเทศ แต่ยังคงส่งนักกีฬาแข่งขันในแมตช์ต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ หลายคนก็ทำผลงานได้ดี ปีนี้เราดึงตัว “ทีเค” รัชชานนท์ ฉันทนานุวัฒน์ ที่สร้างผลงานได้ดีทั้งในศึกเอเชี่ยน ทัวร์ และออลไทยแลนด์ กอล์ฟ ทัวร์ เข้ามาช่วยทีม แถมยังมี “ซิม” ณัฐกฤตา วงศ์ทวีลาภ ที่ล่าสุด เพิ่งคว้าแชมป์ ไทย แอลพีจีเอ ทัวร์ รายการที่ 3 ที่ลพบุรี มาหมาดๆ ดังนั้นมั่นใจว่าเรามีศักยภาพเพียงพอที่จะสู้กับบรรดาชาติในอาเซียนได้แน่นอน

“บิ๊กรัง” กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาเราได้มีการเก็บตัวทีมชาติกันมาโดยตลอด และวางแผนไว้พร้อมในการเผชิญหน้ากับสภาพสนามทุกรูปแบบ รวมถึงฟอร์แมตการแข่งขันในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แมตช์เพลย์ หรือ สโตรกเพลย์ พร้อมกันนั้นเรากำลังวางแผนที่จะส่งนักกีฬาไปทำการทดสอบสนามแข่งขันจริงที่เวียดนาม เพื่อกลับมาวางแผนเมื่อถึงการแข่งขันจริงต่อไป ตอนนี้คู่แข่งที่น่ากลัวของเราก็น่าจะมีทั้ง สิงค์โปร์ ที่เก็บตัวเงียบมาโดยตลอด อินโดนีเซีย และ ฟิลิปปินส์ ที่มีนักกีฬาที่เล่นในมหาวิทยาลัยที่สหรัฐอเมริกา มาร่วมแข่งขัน แต่เชื่อมั่นว่าทีมของเราพร้อมสู้กับทุกทีมได้แบบไม่มีปัญหา

ทางด้าน “น้องทีเค” รัชชานนท์ ฉันทนานุวัฒน์ กล่าวว่า ตอนนี้ความพร้อมมีอยู่ราวๆ 70-80 เปอร์เซ็นต์ และคิดว่ายังมีอีกเล็กน้อยที่จะต้องทำกับเวลาที่เหลืออีก 1 เดือน สำหรับซีเกมส์ครั้งนี้ไม่ประมาทคู่แข่งทุกทีม โดยเฉพาะครั้งนี้ที่แข่งขันเพียงแค่ 3 วัน กุญแจสำคัญที่สุดคือความสม่ำเสมอ และหวังว่าจะสร้างผลงานได้ดี นำเหรียญทองให้กับประเทศไทย

ส่วน “น้องซิม” ณัฐกฤตา วงศ์ทวีลาภ เผยว่า ถึงตรงนี้เรียกว่าเรามีความพร้อมในระดับหนึ่ง แต่ยังไม่ถึงกับร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่เชื่อว่าเมื่อถึงเวลาเราจะพร้อมกันเต็มที่แน่นอน หวังว่าครั้งนี้จะคว้าเหรียญทองให้กับทีมไทยได้แน่นอน

สำหรับศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 มีการแข่งขันทั้งสิ้น 40 ชนิดกีฬา ระหว่างวันที่ 12-23 พ.ค.นี้ ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม โดย กีฬากอล์ฟ จะชิงชัย 4 เหรียญทอง จากประเภททีม และบุคคล ชาย-หญิง ที่สนามฮารอง เลค กอล์ฟ คอร์ส แอนด์ รีสอร์ต ที่ตั้งอยู่ชานกรุงฮานอย.