นายพิพัฒน์  รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา  ที่เดินทางมาร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน เมื่อ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา ในฐานะตัวแทนภาครัฐบาล และเยี่ยมชมให้กำลังใจนักกีฬาไทยใน “โตเกียวเกมส์” ออกมากล่าวยกย่องหัวใจและความเป็นนักสู้ของ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะสาววัย 24 ที่พลิกสถานการณ์กลับมาคว้าเหรียญทองเทควันโดไปอย่างระทึกหัวใจแฟนๆกีฬาไทยเมื่อคืนวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า  ตนคิดว่าคนไทยในวันนี้มีความสุข จากการคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ ของน้องเทนนิสในครั้งนี้ ซึ่งก็ถือเป็นรางวัลที่ล้ำค่าของน้องมาก ๆ หลังจากก่อนหน้านี้ก็เคยพบกับความผิดหวังมาแล้ว

รมต.พิพัฒน์ ยังเผยต่อว่า สำหรับใครที่ได้ดูเกมการแข่งขันอยู่หน้าจอ ตนคิดว่าทุก ๆ คนคงมีความรู้สึกเหมือนหัวใจจะวาย ในช่วงท้ายเรานำ 1 แต้ม แต่อีกแค่อึดใจเดียวเรากลับมาตาม 1 แต้ม ในช่วงเวลาที่เหลือไม่ถึง 10 วินาที ก่อนจะพลิกสถานการณ์ในช่วง 7 วินาทีสุดท้ายกลับมาเอาชนะไปได้แบบระทึกใจ จุดที่ทำให้น้องกลับมาชนะได้ ตนมองว่า นอกจากฝีมือแล้ว ก็คือประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ ที่สำคัญคือน้องดูนิ่งและมีสติมากๆ ในช่วงวินาทีนั้นหากออกอาการลนลานหรือไม่นิ่ง ก็มีสิทธิ์ที่จะกลับมาสู่เกมไม่ได้  สิ่งเหล่านี้เท่าที่ตนได้รับรายงานและเห็นในโลกออนไลน์ ทุกคนมีความสุข ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมถึงท่านรองนายกรัฐมนตรี และประ ธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย พล.อใ ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็ได้พูดคุยและแสดงความยินดีกับน้องเทนนิสเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมถึงยังฝากให้กำลังใจนักกีฬาไทยอีกหลายๆคนที่กำลังทำหน้าที่อยู่ในมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ด้วย

นายพิพัฒน์ ยังเผยอีกว่า เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ เหรียญแรกในครั้งนี้ น่าจะเป็นความสุขเล็กๆให้กับคนไทย เป็นเรื่องดีๆที่เข้ามาในสภาวะที่บ้านเรากำลังเผชิญหน้ากับวิกฤตโควิด-19 ในบ้านเราที่ยังคงมียอดผู้ติดเชื้ออัพเดทใหม่เข้ามาอยู่ทุกวัน ก็ถือว่าอย่างน้อย กีฬายังเป็นสิ่งที่สร้างความสุขและพลังบวกให้กับคนไทยในช่วงวิกฤตการณ์ที่เรากำลังเผชิญหน้ากันอยู่ในเวลานี้

น้องเทนนิสขอบคุณแฟนชาวไทย

นายสิงห์ทอง ลาภพิเศษพันธุ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว จัดเลี้ยงอาหารไทย ฉลองชัยให้กับ น้องเทนนิส  ที่สถานทูตไทย ในช่วงบ่าย วันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา ก่อนเดินทางกลับไทย ในวันเดียวกัน  โดยทีมเทควันโดไทย จะเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย โดยเครื่องบินจะมาลงที่ จ.ภูเก็ต เพื่อเข้ารับการกักตัวที่ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ตามมาตรการของภาครัฐ ในช่วงสายวันที่ 26 ก.ค.นี้  ซึ่งคืนวันรับเหรียญทอง “น้องเทนนิส” ได้ทำคลิปขอบคุณทุกกำลังใจจากแฟนกีฬาชาวไทย โดยกล่าวทั้งน้ำตาในคลิปว่า

“ขอบคุณชาวไทยทุกคน ที่ช่วยเป็นกำลังใจให้ทีมเทควันโดไทย เป็นกำลังใจที่สำคัญมาก ตอนนี้ นิส ทำได้แล้ว ขอมอบเหรียญทองนี้ให้ทุกคน เป็นเหรียญที่รอคอยมาทั้วชีวิต ซ้อมหนัก ลำบากมาก ที่สุดในชีวติ จนแทบร้องให้ทุกวัน มีท้อเหมือนกัน ไม่เคยซ้อมหนักขนาดนี้มาก่อร ดีใจที่ดสุดในชีวิต เจอกันที่ไทยนะคะ”

รอรับเงินอัดฉีดเพียบ

“เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย ประธานสหพันธ์สมาคมกีฬาชาติ (ฟอนซา) เปิดเผยว่า ขอแสดงความยินดีกับ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักเทควันโดหญิงไทย ที่คว้าเหรียญทองแรกในโอลิมปิก “โตเกียวเกมส์” ได้สำเร็จ และยังเป็นเหรียญทองแรกในประวัติศาสตร์ของกีฬาเทควันโด รวมทั้งเป็นเหรียญทองที่ 10 ของไทย สหพันธ์สมาคมกีฬาชาติ และ ชมรมกอล์ฟหลักสูตรสมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร เพื่อความมั่นคงขั้นสูง พร้อมมอบเงินรางวัล 1 ล้านบาทให้กับ พาณิภัค ที่นำความสุขมาสู่พี่น้องชาวไทย ตามที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ พร้อมย้ำว่า “ทัพไทยยังเหลือโปรแกรมชิงเหรียญทองอีกหลายรายการ หากนักกีฬาคว้าเหรียญทองมาได้อีกก็พร้อมที่จะให้กำลังใจ เป็นเงินรางวัลเหรียญทองละ 1 ล้านบาท” พล.ต.อินทรัตน์ กล่าว

นอกจากนั้น รศ.ดร.บังอร เบ็ญจาธิกุล อธิการบดี ม.กรุงเทพธนบุรี ประกาศมอบเงินสด 1 ล้านบาทให้ “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะหมายเลข 1 ของโลก ที่คว้าเหรียญทองที่ 10 ให้กับทัพนักกีฬาไทย ในโอลิมปิกเกมส์ 2020 และถือเป็นเหรียญทองแรกใน “โตเกียวเกมส์ 2020”  พร้อทยืนยัน นักกีฬาในสังกัดของ ม.กรุงเทพธนบุรี ที่ลงชิงชัยในศึกครั้งนี้ ถ้าคว้าเหรียญทองกลับมา รับอัดฉีดทันที คนละ 1 ล้านบาท เช่นเดียวกัน

ด้านร ดร.ก้องศักด ยอดมณี เผยว่า ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ก็พร้อมอัดฉีดเงินสนับสนุนให้กับนักกีฬาที่ได้เหรียญทองโอลิมปิก ทันทีเป็นจำนวนเงิน 12 ล้านบาท ตามข้อกำหนด ซึ่งก็จะแบ่งจ่าย โดยจ่ายเป็นก้อนในอัตราร้อยละ 50 ส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 50 แบ่งจ่ายเป็นรายเดือน ภายในระยะเวลา 4 ปี ส่วนเหรียญเงินได้ 7.2 ล้านบาท และทองแดงได้ 4.8 ล้านบาท” โดย การจ่ายเงินรางวัลมี 2 แบบ ถ้านักกีฬาเลือกแบบ 12 ล้าน ก็จะแบ่งจ่าย ก็ถือเป็นการช่วยให้นักกีฬาสามารถจัดสรรรายได้ในระยะยาว ส่วนอีกแบบก็คือจ่ายครั้งเดียวเป็นก้อน 10 ล้านบาท ที่เหลือก็แบ่งจ่ายตามกันมา

ธอส. มอบอีก 3 ล้านบาท ให้“น้องเทนนิส

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า จากการที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เป็นผู้สนับสนุนหลักของสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย มาตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบันปีละ 17 ล้านบาท ล่าสุด คณะกรรมการธนาคารโดยมี นายยุทธนา หยิมการุณ ประธานกรรมการธนาคาร มีมติเห็นชอบให้ธนาคารมอบ 3 ล้านบาท ให้กับ “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ในฐานะที่ได้สร้างความสุขความภาคภูมิใจให้กับคนไทยในขณะนี้ และตอบแทนในความมุ่งมั่นทุ่มเทฝึกซ้อมอย่างหนักจนนำมาซึ่งความสำเร็จได้ในที่สุด