สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ว่า กระทรวงกลาโหมของรัสเซียออกแถลงการณ์ว่า กองทัพได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ทำลายโรงกลั่นน้ำมัน และคลังน้ำมันอีก 3 แห่ง ใกล้กับเมืองโอเดสซา ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 ของยูเครน ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของทะเลดำ โดยรัสเซียเชื่อว่า เป้าหมายทั้งหมดที่ถูกโจมตีในครั้งนี้ เป็นเชื้อเพลิงสำคัญสำหรับทหารยูเครนบางส่วน ซึ่งประจำการอยู่ในเมืองมิโคลาอิฟ ที่อยู่ใกล้กัน


ปัจจุบัน เมืองโอเดสซาเป็นสถานที่ตั้งฐานทัพเรือขนาดใหญ่ที่สุดของกองทัพยูเครน และมีการวิเคราะห์ว่า กองทัพรัสเซียต้องการยึดครองเมืองโอเดสซาให้ได้ เพื่อใช้เป็นเส้นทางภาคพื้นดิน เชื่อมต่อไปยังภูมิภาคทรานส์นีสเตรีย ในมอลโดวา ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ประชากรส่วนใหญ่มีเชื้อสายรัสเซีย และสื่อสารด้วยภาษารัสเซีย อีกทั้งพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นสถานที่ตั้งของฐานทัพรัสเซียด้วย


ขณะที่สถานการณ์ในเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ริมชายฝั่งทะเลอาซอฟ ยังคงอยู่ท่ามกลางวงล้อมทหารรัสเซีย และการสู้รบยังคงดุเดือด ในเวลาเดียวกับที่หน่วยงานด้านมนุษยธรรมหลายแห่งพยายามอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ โดยกองทัพรัสเซียต้องการเมืองมาริอูโปลเพื่อเป็นเส้นทางเชื่อมเข้าสู่ภูมิภาคดอนบาส พื้นที่ขัดแย้งที่อยู่ทางตะวันออกของยูเครน.

เครดิตภาพ : REUTERS