เมื่อวันที่ 4 เม.ย. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร./รองผู้อำนวยการ ศพดส.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.ภ.2 พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.ศักดิ์ชาย สุวรรณนุกูล ผกก.สภ.ศรีราชา ร่วมกันแถลงผลการจับกุมตัวนายสิทธิพันธ์ หรือแบงก์ สว่างสังวาลย์ อายุ 41 ปี ในข้อหา “ข่มขืนกระทำชำเราเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปี ซึ่งมิใช่ภริยาของตน โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม และกระทำอนาจารแก่เด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม และพาเด็กอายุไม่เกินสิบห้าปีไปเพื่อการอนาจาร” พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือ นอกจากนี้ยังได้เชิญเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี และผู้แทนสถานศึกษาเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา ผู้ปกครองของเด็กชายอายุ 13 ปี ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.ศรีราชา ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับ นายสิทธิพันธ์ หรือแบงก์ โดยแจ้งว่า ตั้งแต่ ต.ค. 64 จนถึง ม.ค. 65 นายสิทธิพันธ์ ได้ข่มขืนกระทำชำเราและกระทำอนาจาร เด็กชายอายุระหว่าง 13-14 ปี จำนวน 3 คน ซึ่งมีบุตรของตนเอง รวมอยู่ด้วย

ต่อมา เจ้าหน้าที่ชุด ศพดส.ตร.(ชุด TICAC) จึงได้ร่วมกับ พ.ต.อ.ศักดิ์ชาย สุวรรณนุกูล ผกก.สภ.ศรีราชา และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีราชา ลงพื้นที่รวบรวมพยานหลักฐานอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งในวันที่ 1 เม.ย. 65 เวลา 06.30 น. เจ้าหน้าที่ชุด ศพดส.ตร. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีราชา และ ภ.จว.ชลบุรี นำหมายจับของศาลจังหวัดชลบุรี ที่ จ.169/2565 ลงวันที่ 30 มี.ค. 65 จับกุมตัว นายสิทธิพันธ์ ได้บริเวณหน้าบ้านพักใน ต.ทวีวัฒนา อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี

สอบสวน นายสิทธิพันธ์ ให้การรับสารภาพว่า ตนเป็นนักกิจกรรมกีฬากระโดดเชือกรูปแบบทีมที่มีการจัดแข่งขันและเป็นบุคคลจัดหานักแสดงประกอบให้กับกองถ่ายละคร โดยจะชักชวนเด็กชายอายุระหว่าง 13-16 ปี ที่สนใจร่วมกิจกรรม กระโดดเชือกหรือสนใจเป็นนักแสดงประกอบเพื่อหารายได้เสริม ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนตามสถานศึกษา เมื่อมีโอกาสใกล้ชิดเด็กชายเหล่านั้น จะใช้โอกาสออกอุบายชักจูงให้เด็กใช้ปากอมอวัยวะเพศของตนเอง รวมทั้งใช้ปากอมอวัยวะเพศของเด็กชาย ยอมรับเพิ่มเติมว่าเคยใช้อวัยวะเพศของตนสอดใส่ทางทวารหนักของเด็กบางคนอีกด้วย

จากการขยายผลทราบว่า มีเด็กชาย อายุระหว่าง 13-16 ปี ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาในสถานศึกษาพื้นที่เขต อ.ศรีราชา อีกจำนวน 7 ราย ที่เคยถูกผู้ต้องหากระทำในลักษณะดังกล่าวข้างต้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบข้อมูลทั้งหมดแล้ว อยู่ในขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหาเพิ่มเติมต่อไป

ทั้งนี้ ได้ร่วมกับบ้านพักเด็กและครอบครัว จังหวัดชลบุรี และโครงการสปริงฯ เข้าพูดคุยให้คำแนะนำกับกลุ่มผู้เสียหาย และผู้ปกครอง ในขั้นตอนของการเยียวยารักษาสภาพจิตใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและสิทธิตามกฎหมายที่พึงได้ของผู้เสียหาย

สำหรับ นายสิทธิพันธ์ หรือแบงก์ เคยเป็นอาจารย์สอนหนังสือในพื้นที่ ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และเคยสร้างชื่อเสียงโด่งดังในวงการกระโดดเชือก เคยพาเด็กนักเรียนและเยาวชนในพื้นที่ไปทำการแข่งขันในระดับชาติมาแล้ว จนได้รับรางวัลมากมาย จนกระทั่งล่าสุดนายสิทธิพันธ์ ได้ผันตัวเองมาเป็นนักแสดงตัวประกอบตามกองละคร โฆษณาและตัวประกอบเอ็มวี ก่อนที่จะตั้งตัวเองเป็นโมเดลลิ่ง ชักชวนเด็กชาย ในพื้นที่ไปถ่ายงานโฆษณาและงานถ่ายเอ็มวี

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร./รองผู้อำนวยการ ศพดส.ตร. กล่าวว่า ในคดีนี้ คนร้ายใช้โอกาสที่เด็กไม่ได้อยู่ในความดูแลของผู้ปกครอง ใช้ความใกล้ชิดกับตัวเด็กในการฉวยโอกาสล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก ทำให้เด็กตกเป็นเหยื่อในกรณีนี้จำนวนหลายราย จึงอยากจะขอเตือนไปยังพี่น้องประชาชน เกี่ยวกับการช่วยดูแลบุตรหลานของตน มิให้ตกเป็นเหยื่อจากการล่วงละเมิดทางเพศ ในการนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงพฤติการณ์ ในการกระทำผิดลักษณะดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนได้ช่วยกันสอดส่องดูแลเด็กและเยาวชนที่อยู่ในความดูแล ตระหนักถึงภัยอันตรายของการละเมิดหรือคุกคามทางเพศที่อาจเกิดขึ้นได้ในทุกรูปแบบ หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูลมายัง ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจ แห่งชาติ (ศพดส.ตร.) โดยตรงช่องทางสายด่วน 1599 เพื่อแจ้งเบาะแสการกระทำผิดดังกล่าว.