สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ว่า กระทรวงน้ำมันของอิรักเผยแพร่รายงาน อ้างอิงสถิติจากองค์กรการตลาดน้ำมันแห่งรัฐ ระบุว่า อิรักส่งออกน้ำมันดิบ 100.56 ล้านบาร์เรล เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา สร้างรายได้เข้าประเทศราว 11,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.72 แสนล้านบาท) ซึ่งเป็นรายได้รายเดือนสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2515


สำหรับราคาจำหน่ายน้ำมันดิบโดยเฉลี่ย เมื่อเดือน มี.ค. อยู่ที่ 110.09 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,690 บาท) ต่อบาร์เรล และอิรักส่งออกน้ำมันดิบโดยเฉลี่ย 3.24 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเดือนที่แล้ว


ทั้งนี้ น้ำมันทั้งหมด 99.11 ล้านบาร์เรล ถูกส่งออกจากบ่อน้ำมันทางตอนกลาง และตอนใต้ของอิรัก ผ่านท่าเรือบาสรา ส่วนน้ำมันราว 1.44 ล้านบาร์เรล ถูกส่งออกจากจังหวัดเคอร์คุก ที่อยู่ทางตอนเหนือ ผ่านท่าเรือเซย์ฮัน ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน


แม้อิรักเคยส่งออกน้ำมันดิบมากกว่า 100 ล้านบาร์เรลต่อเดือน แต่ข้อตกลงขององค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งน้ำมันออก และพันธมิตรในนาม “โอเปกพลัส” กำหนดให้ลดเพดานการผลิตน้ำมัน กอปรกับราคาน้ำมันลดลง เพราะการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ส่งผลให้การส่งออก และรายได้จากน้ำมันของอิรักลดลง ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา


อนึ่ง เศรษฐกิจของอิรักนั้นพึ่งพาการส่งออกน้ำมันดิบอย่างมาก โดยครองสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 90 ของรายได้เข้าประเทศ.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA