เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่หอประชุมที่ว่าการ อ.เมือง จ.นครพนม สีสันบรรยากาศเกณฑ์ทหาร เป็นวันที่สองของ อ.เมืองนครพนม พื้นที่จาก 6 ตำบล มีชายไทยอายุ 21 ปีบริบูรณ์ มาแสดงตนทั้งสิ้น 393 คน ในจำนวนนี้คัดเลือกจับใบดำใบแดง 56 คน มีผู้สมัครรับใช้ชาติ 20 คน ทำให้เหลือผู้ลุ้นจับใบดำใบแดงแค่ 36 คน แต่ที่ฮือฮาในหน่วยตรวจเลือกทหารมากที่สุด หลังมีสาวประเภทสองแต่งตัวสุดแซ่บ เดินทางมาในสถานที่ตรวจเลือก ทราบชื่อคือ นายอลงกรณ์ ชัยไธสง หรือ น้องใบหม่อน อายุ 21 ปี สร้างความฮือฮาให้กับเพื่อนร่วมตำบลเดียวกันที่มานั่งรอ และเจ้าหน้าที่ที่ตรวจร่างกาย ทั้งนี้ผลการตรวจร่างกายถือว่าได้รับการยกเว้น เนื่องจากเป็นสาวประเภทสอง ถือเป็นกลุ่มที่ไม่ตรงกับเพศ

ด้าน พล.ท.สวราชย์ แสวงผล แม่ทัพภาคที่ 2 พร้อมด้วย พล.ต.สถาพร บุญชู ผบ.มทบ.210 ค่ายพระยอดเมืองขวาง พ.อ.ทรงกลด ประทุมวัลย์ ผบ.กองพันทหารขนส่งที่ 22 ค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา ในฐานะประธานกรรมการตรวจเลือก พ.อ.ธานี กรวยทอง สัสดีจังหวัด นายพรต ภูภักดิ์ ปลัดจังหวัดนครพนม เดินทางมาตรวจเยี่ยม สถานที่ตรวจเลือกทหารกองเกินเข้าประจำการแห่งนี้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และตรวจติดตามความเรียบร้อย โดย พล.ท.สวราชย์ ได้เชิญชวนลูกหลานเยาวชน สมัครเข้าเป็นทหารกองประจำการไม่ต้องรอตรวจเลือก เพราะถือเป็นความภาคภูมิใจของชายชาติทหาร เพราะได้รับใช้ชาติ

ขณะที่ น้องใบหม่อน สาวประเภทสองสุดสวย เปิดเผยว่า พ่อเป็นอดีตทหารบก สังกัด มทบ.210 ค่ายพระยอดเมืองขวาง แต่เกษียณราชการไปแล้ว พ่ออยากให้เป็นทหารตามรอย แต่พบว่าตัวเป็นชายใจเป็นหญิงมาตั้งแต่เกิด ก่อนนี้จึงเข้าเรียนเป็นศิษย์การบินมหาวิทยาลัยนครพนมได้ 2 ปี พอปี 3 จึงโอนเทียบโอนไปเรียนสาขาธุรกิจการบิน วิทยาลัยการท่องเที่ยวและบริหาร มหาวิทยาลัยศรีปทุม จ.ขอนแก่น ขณะเรียนปี 2 ที่มหาวิทยาลัยนครพนม สาขาคล้ายกัน ยังได้รับรางวัลการประกวดชนะเลิศอันดับ 1 ดาวเทียมวิทยาลัยการบิน ในการประกวดสาวสองดาวเดือนในปี 2562 ที่ผ่านมา ก่อนผันมาตัวเรียนด้านการจัดการเกี่ยวกับภาคพื้นบริการ หากจบออกมาก็จะเป็นลูกเรือบนเครื่องบิน ซึ่งมีความใฝ่ฝันอยากเป็นแอร์โฮสเตสสายการบินดังมานานแล้ว ยอมรับว่ามีความรักชาติ อยากเป็นทหารเหมือนพ่อ แต่สภาพจิตใจเป็นหญิงมาแต่เกิด ปัจจุบันยังไม่แปลงเพศ