สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ว่าสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาของฝรั่งเศสประชุมฉุกเฉินระหว่างคืนวันอาทิตย์ จนถึงช่วงรุ่งสางของวันจันทร์ที่ 26 ก.ค. เพื่อรับรองกฎหมายควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกปัจจุบันในประเทศ ซึ่งเป็นระลอกที่สี่
สำหรับสาระสำคัญของกฎหมาย คือการที่บุคลากรสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ทุกคนซึ่งปฏิบัติงานอยู่ในด่านหน้า ต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนให้ครบ ภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ มิเช่นนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีมาตรการ ที่รวมถึงการพักงาน ขณะที่ประชาชนทั่วไปต้องแสดงเอกสารเรียกว่า "บัตรยืนยันสุขภาพ" หรือ "บัตรผ่านโควิด-19" ที่ระบุว่า รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว หรือหากยังฉีดวัคซีนไม่ครบต้องมีผลตรวจยืนยันเป็นลบ ก่อนเข้าใช้บริการสถานที่สาธารณะทุกประเภท 
กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้กับประชากรวัยผู้ใหญ่ทุกคน และนับตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. จะมีผลบังคับใช้กับผู้มีอายุตั้งแต่ 12 ปีด้วย เบื้องต้นกฎหมายฉับนี้มีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 15 พ.ย.นี้ "แต่อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสมของสถานการณ์" ขณะที่วันเริ่มบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นทางการ ต้องรอมติจากศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้ง
ด้านประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง กล่าวว่า เขามีความเข้าใจ และยอมรับสิทธิของชาวฝรั่งเศสจำนวนมาก ซึ่งยังไม่เห็นด้วยกับการบัญญัติกฎหมายนี้ และออกมารวมตัวประท้วงอย่างหนักตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม "การมีเสรีภาพ ต้องอยู่บนพื้นฐานของการเคารพและให้เกียรติกันด้วย" ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวว่า "จะเป็นอย่างไรเมื่อคุณไม่ฉีดวัคซีน แต่ติดโรค แล้วแพร่เชื้อนั้นต่อให้กับสมาชิกในครอบครัว หรือบุคคลที่คุณรัก" และทิ้งท้ายว่า การประท้วงแบบนี้ไม่มีทางทำให้สถานการณ์ดีขึ้น.

เครดิตภาพ : AP