เมื่อวันที่ 8 เม.ย. มีรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา พ.อ.ภูมิพัฒน์ บุญเรืองขาว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวในพื้นที่ อ.กระบุรี จ.ระนอง ว่ามีขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา เตรียมขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาแอบลักลอบข้ามลำน้ำกระบุรี ชายแดนไทย-เมียนมา มาขึ้นฝั่งไทย ที่ ต.มะมุ อ.กระบุรี จ.ระนอง โดยใช้รถยนต์ขนแรงงานเข้าพื้นที่ชั้นใน จึงได้เร่งสั่งการให้ทหารกองร้อย ร.2521 จัดกำลังเข้าทำการซุ่มตรวจขบวนการขนแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายทันที

จนกระทั่งพบรถยนต์กระบะตอนเดียวยี่ห้ออีซูซุ ดีแมคซ์ สีบรอนซ์เทา ขับเข้ามาจอดในพื้นที่ซอยหินช้าง บ้านปลายคลองสวะ หมู่ 3 ต.มะมุ อ.กระบุรี จากนั้นคนขับลงจากรถยนต์มาใช้ไฟฉายส่องเส้นทาง เพื่อให้สัญญาณอยู่ประมาณ 30 นาที จึงทำการตรวจสอบชายบุคคลดังกล่าว พบชื่อนายเสนอ หรือนุ้ย แท่นทอง อายุ 61 ปี และแสดงตนว่าเป็น ผู้ช่วยผู้ใหญบ้าน หมู่ 8 บ้านบางไทร ต.มะมุ อ.กระบุรี ตรวจสอบภายในรถยนต์กระบะ ยังพบอาวุธปีนลูกซองยาวเดี่ยวเบอร์ 12 จำนวน 1 กระบอก เมื่อสอบถามให้การอ้างว่ามาดูสวน แต่ตรวจสอบไม่มีสวนตามที่กล่าวอ้าง

ต่อมาไม่นาน พบนายอนุรักษ์ หรือตาล ช่างทอง ขี่รถ จยย. นำทางรถยนต์กระบะสี่ประตู ยี่ห้อนาวาร่า สีบรอนซ์ ทะเบียน กต 5682 ชุมพร คนขับชื่อนายมนตรี หรือชาญ ขวัญประจักษ์ อายุ 40 ปี จากการตรวจสอบภายในรถพบชาวเมียนมา นั่งมาอย่างแออัดมีจำนวน 13 คน เป็นชาย 12 คน และหญิง 1 คน ถัดมาอีกประมาณ 5 นาที พบรถยนต์กระบะตอนครึ่ง ยี่ห้ออีซูซุดีแมคซ์ สีขาว ทะเบียน 2 ฒภ 5280 กรุงเทพมหานคร คนขับชื่อนายจรัญ หรือไข่ สมสินธ์ อายุ 42 ปี ซึ่งภายในรถและด้านหลังของรถพบชาวเมียนมา นั่งอัดแน่นอยู่ ตรวจสอบจำนวน 17 คน ชาย 10 คน หญิง 7 คน ทั้งนี้ได้เร่งขยายผลจนพบชาวเมียนมา อีกจำนวน 14 คน ชาย 5 คน และหญิง 9 คน ที่นั่งคอยในสวนปาล์มน้ำมัน รอขบวนการนายหน้ามารับตัวเดินทาง จึงควบคุมตัวทะงหมดมาสอบสวน

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า แรงงานทั้งหมดเดินทางมาจากจังหวัดต่างๆ ในประเทศเมียนมา และมาพักอยู่ที่วัดแห่งหนึ่งในหมู่บ้านเอชันตะ อ.เขม่าจี จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา เป็นเวลา 1 วัน จนเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ได้นั่งเรือหางยาว ข้ามมาที่ฝั่งประเทศไทย บริเวณช่องทางธรรมชาติลักษณะเป็นป่า จากพื้นที่บ้านปากสวะ หมู่ 7 ต.มะมุ อ.กระบุรี จากนั้นเดินเท้าโดยมีชายไทยไม่ทราบชื่อเป็นคนนำทาง ใช้เวลาเดินประมาณ 5 นาที ก่อนมาขึ้นรถยนต์กระบะ จนกระทั่งถูกจับกุม โดยมีเป้าหมายพื้นที่จังหวัดชั้นใน โดยเสียค่าเดินทางผ่านนายหน้า เป็นเงินคนละ 20,000 บาท

จากนั้นสอบถามนายมนตรี ให้การว่า ตนได้รับว่าจ้างจากนายโปจอนาย ชาวเมียนมา ปัจจุบันทำงานอยู่ที่สะพานปลาปากน้ำระนอง ให้ขับรถยนต์คันดังกล่าว ไปรับชาวเมียนมาที่บ้านปากสวะ หมู่ 7 ต.มะมุ อ.กระบุรี โดยจะมีคนมาขึ้นมารอที่บริเวณสวนปาล์ม โดยติดต่อกันผ่านทางเบอร์โทรศัพท์กับนายพัลลภ หรือหนอน พานิช ซึ่งเป็นบุตรชายของนายเสนอ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งคอยทำหน้าที่ขับรถตรวจสอบดูเส้นทาง และนำทางชาวเมียนมา เดินเท้าข้ามเขาไปส่งยังเขต จ.ชุมพร โดยนายพัลลภ ได้หลบหนีไปได้ขณะเจ้าหน้าที่ทำการซุ่มตรวจจับกุม

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 และควบคุมผู้ต้องหาทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปากจั่น เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.