‘ชาเนล’ เป็นแบรนด์หรูอีกแห่งที่ร่วมขบวนการบอยคอตรัสเซียกับสหภาพยุโรป ด้วยการสั่งห้ามจำหน่ายสินค้าหรูในราคาสูงที่กว่า 300 ยูโร (ราว 10,970 บาท) แก่ชาวรัสเซีย

วันที่ 6 เม.ย. ‘วิคตอเรีย บอนยา’ นางแบบรัสเซีย ซึ่งมีผู้ติดตามบัญชีอินสตาแกรมของเธอเป็นจำนวนมากถึง 9.3 ล้านคน ก็โพสต์คลิปที่เธอใช้กรรไกรตัดกระเป๋าถือแบรนด์ชาเนลจนแยกออกเป็นชิ้น ๆ เพื่อเป็นการประท้วงแบรนด์หรูที่กีดกันลูกค้าชาวรัสเซีย 

ก่อนหน้าที่จะทำการตัดกระเป๋า บอนยา ยังตั้งคำถามถึงแบรนด์หรูว่า “ถ้าชาเนลไม่ให้เกียรติลูกค้า แล้วทำไมลูกค้าต้องให้เกียรติแบรนด์?”

‘มารีนา เอร์โมชคินา’ นักแสดงและนางแบบชาวรัสเซีย ก็ร่วมการประท้วงด้วยการตัดกระเป๋าชาเนลของเธอทิ้งเช่นกัน โดยให้เหตุผลว่าเป็นการแสดงออกว่าไม่เห็นด้วยต่อแบรนด์ที่ ‘สนับสนุนการเหยียดคนรัสเซีย’

สามสาวคนดังของรัสเซีย ‘บอนยา’ (ซ้าย), ‘เอร์โมชคินา’ (กลาง) และ ‘กูเซวา’ (ขวา) ร่วมทำ ‘ชาลเลนจ์’ ตัดกระเป๋าแบรนด์หรูทิ้ง หลังจากที่ทางร้าน ‘ชาเนล’ ไม่ยอมขายสินค้าให้ชาวรัสเซีย

‘เคทยา กูเซวา’ ดีเจสาวชาวรัสเซีย ก็สนับสนุนเอร์โมชคินา ซึ่งเป็นคนที่ส่งต่อกิจกรรมนี้มายังตัวเธอ กูเซวา โพสต์คลิปโดยเล่าว่า กระเป๋าถือของชาเนล คือความฝันของเธอมานานแล้ว และเธอเพิ่งได้มาเมื่อปีที่แล้ว แต่หลังจากที่รับรู้นโยบายของแบรนด์ที่มีต่อคนรัสเซีย เธอก็ตัดสินใจทิ้งกระเป๋าเหล่านี้

กูเซวา ตัดกระเป๋าของเธอเป็นชิ้น ๆ แต่ตัดสินใจที่จะไม่ส่งต่อกิจกรรมเพื่อท้าทายคนดังของรัสเซียคนอื่นให้ทำแบบเดียวกัน โดยอ้างว่าเป็นเพราะเธอไม่สนับสนุนการทำลายข้าวของ แม้จะไม่พอใจที่แบรนด์ดังกล่าวใช้สินค้ามาเป็นเครื่องมือในการเหยียดเชื้อชาติ

ชาเนล รับรู้การประท้วงของกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์สาวชาวรัสเซีย และออกแถลงการณ์ว่า ทางแบรนด์เพียงปฏิบัติตามกฎหมายของแต่ละประเทศที่ไปเปิดสาขา ซึ่งรวมถึงกฎหมายด้านการควบคุมสินค้าและการทำธุรกิจของประเทศต่าง ๆ 

ชาเนล ยังระบุว่า ขณะนี้ทางบริษัทกำลังปรับมาตรการเพื่อรองรับกฎหมายดังกล่าวและขออภัยที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและก่อให้เกิดความไม่สะดวกในการใช้บริการ นอกจากนี้ยังย้ำว่าลูกค้าทุกเชื้อชาติคือคนสำคัญสำหรับแบรนด์

แหล่งข่าว : Ladbible.com

เครดิตภาพ : Instagram/victoriabonya, Instagram/amazing_marina, Instagram/djkatyaguseva