สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ว่าสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของเมียนมารายงานว่า คนร้ายซึ่งเป็นชาย 2 คน ลอบยิงนางตาน ตาน ส่วย รองผู้ว่าการธนาคารกลางเมียนมา ระหว่างที่เธอกำลังจะเดินทางออกจากบ้านพัก ในเมืองย่างกุ้ง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจน ว่าอาการของเธอสาหัสมากน้อยเพียงใด เนื่องจากสื่อหลายแห่งยังคงรายงานขัดแย้งกัน โดยรายงานบางกระแสระบุว่า นางตาน ตาน ส่วย เสียชีวิตแล้ว แต่รายงานอีกกระแสหนึ่งระบุว่า เธอยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลทหาร ในเมืองย่างกุ้ง


ทั้งนี้ นางตาน ตาน ส่วย ถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดในรัฐบาลทหารชุดปัจจุบันของเมียนมา ซึ่งถูกลอบยิง นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อเดือน ก.พ. 2564 ขณะที่กระทรวงมหาดไทยของเมียนมาให้ข้อมูลเพียงว่า นางตาน ตาน ส่วย ถูกลอบปองร้ายจริง


หลังเกิดเหตุ กองกำลังติดอาวุธท้องถิ่นที่เรียกตัวเองว่า “กองบัญชาการภูมิภาคย่างกุ้ง” และประกาศตัวว่า อยู่ฝ่ายเดียวกับ “รัฐบาลแห่งชาติ” (เอ็นยูจี) ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาของเมียนมา รับสมอ้างเป็นผู้ก่อเหตุ ส่วนเอ็นยูจียังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ


เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ภายในเวลายังไม่ถึง 1 สัปดาห์ หลังธนาคารกลางเมียนมาประกาศว่า ผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศ ไม่ว่าเป็นชาวเมียนมาหรือชาวต่างชาติ ต้องขายรายได้ของตนเองที่ได้รับเป็นสกุลเงินต่างประเทศ ณ เคาน์เตอร์แลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ของธนาคารตัวแทนจำหน่าย ซึ่งได้รับอนุญาตภายในหนึ่งวันทำงาน หลังจากรับเงิน


ขณะเดียวกัน การโอนเงินตราต่างประเทศออกนอกเมียนมาจะต้องดำเนินการผ่านธนาคารที่กำหนด ผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามจะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย ภายใต้กฎหมายจัดการการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES