สัปดาห์นี้ มีไม้เลื้อยเลี้ยงง่ายโตเร็ว และให้ดอกสวยงาม อย่าง ต้น “พวงชมพู” เป็นไม้เลื้อยอีกชนิดที่น่าสนใจ มาทำความรู้จัก ต้นไม้เลื้อยชนิดนี้กันนะครับ

ต้นพวงชมพู มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ หลายชื่อ ชมพูพวง, หงอนนาก, พวงนาก แต่มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกากลาง พบมากในประเทศเม็กซิโก จัดเป็นไม้เถาเลื้อยที่มีเถาเนื้ออ่อน แต่ตรงส่วนโคนแข็งแรงมาก ต้องการแสงแดดจัด สามารถโตได้แทบทุกสภาพดิน รดน้ำให้พอชื้น

พวงชมพูเป็นไม้ ปลูกง่ายและสามารถออกดอกได้ตลอดทั้งปี แต่จะออกดอกดกมากในช่วงฤดูแล้ง คือ ในช่วงประมาณเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายน ต้นพวงชมพูโดยปกติจะไม่มีโรคและแมลงมารบกวนมากนัก ใบมีลักษณะของใบเป็นใบโพธิ์หรือรูปหัวใจ มีมือสำหรับยึดเกาะพันต้นไม้ กิ่งไม้ หรือรั้วก็สามารถเลื้อยขึ้นปกคลุมได้

ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ด การตอน และการปักชำกิ่ง ส่วนต่างๆ ของ ต้นพวงชมพู ยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย เช่น รากและเถาใช้เป็นยากล่อมประสาท ช่วยทำให้นอนหลับ ยอดอ่อนและช่อดอกที่ยังไม่บานเต็มที่ นำมาลวกให้สุก รับประทานเป็นผักจิ้มหรือชุบแป้งทอดก็ได้ ดอกสีชมพูยังสามารถนำมาประดับในจานอาหารก็สวยไปอีกแบบ

ไม้เลื้อย พวงชมพู เป็นไม้เลื้อยอีกชนิดที่น่านำมาจัดสวนในบ้าน สามารถนำมาเลื้อยบนระแนงทำเป็นซุ้มที่นั่ง หรือเลื้อยตกแต่งรั้วก็ได้ สีดอกสีชมพูช่วยเพิ่มสีสันด้วย ลองหามาปลูกเลี้ยงกันนะครับ

………………………………….
คอลัมน์ “มหัศจรรย์พันธุ์ไม้”
เขียนโดย ‘เอกลักษณ์ ถนัดสวน’