เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ศ.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ กพฐ.เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตามที่มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 ด้าน ได้แก่ อนุกรรมการด้านความเสมอภาคและโอกาสทางการศึกษา อนุกรรมการด้านคุณภาพและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ อนุกรรมการด้านความปลอดภัย อนุกรรมการด้านการพัฒนาโรงเรียนคุณภาพ อนุกรรมการด้านการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา อนุกรรมการด้านการพัฒนาผู้ที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ และอนุกรรมการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศนั้น ที่ประชุมได้รับรายงานจากคณะอนุกรรมการด้านความเสมอภาคและโอกาสทางการศึกษา ซึ่งได้มีการนำเสนอรูปแบบแนวทางเกี่ยวกับการนำเด็กเข้าเรียน การป้องกันการหลุดออกจากระบบการศึกษาของผู้เรียน ช่วยเหลือเด็กตกหล่นและออกกลางคันให้ได้รับการศึกษา รวมทั้งการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการศึกษา

ประธาน กพฐ. กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้คณะอนุกรรมการฯชุดดังกล่าวได้นำเสนอกรอบแนวทางการดำเนินงานเรื่องสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาใน 4 ประเด็น ได้แก่ 1.การดำเนินงานเกี่ยวกับการนำเด็กเข้าเรียน 2.การป้องกันการหลุดออกจากระบบการศึกษาของผู้เรียน 3.การช่วยเหลือเด็กตกหล่นและเด็กออกกลางคันให้ได้รับการศึกษา และ 4.การเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการศึกษา ซึ่งมีแนวทางขับเคลื่อน ดังนี้ จัดทำฐานข้อมูลนักเรียนรายบุคคล เชื่อมโยงข้อมูลเด็กหลุดจากระบบการศึกษาของทุกหน่วยงานอย่างแท้จริงในการสร้างโอกาสทางการศึกษาภายในระยะเวลา 1-2 ปีจะต้องสำเร็จ ส่งเสริมระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เข้มแข็ง การปรับการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ให้มีความยืดหยุ่นและสอดคล้องกับนโยบายการช่วยเหลือเด็กตกหล่นและเด็กออกกลางคัน รวมถึงการส่งเสริมการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้เด็กเข้าถึงการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ อย่างไรก็ตามที่ประชุมได้รับทราบการนำเสนอข้อมูลดังกล่าวและจะนำไปเป็นแนวทางการสร้างโอกาสทางการศึกษาต่อไป