เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้ Facebook รายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Pluak Kaewkamcharn ได้โพสต์ภาพช้างเชือกหนึ่งที่มีชื่อว่า “พังโย” พร้อมระบุข้อความว่า (หลับสบายแล้วคุณยายโย เมื่อคืนประมาณตี 2 ของวันที่ 10 เมษายน 2565 คุณยายโย ได้ล้มลงแล้ว ด้วยโรคชรา คุณยายไปอย่างสบาย ไม่มีอาการไข้ ใดๆ ไปสบายเถอะนะคุณยาย)

สำหรับช้างพังโย เคยกลายเป็นข่าวโด่งดังเมื่อช่วงกลางเดือนตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา จากกรณีที่ ช้างพังโยถูกคนร้ายลักขโมยไปเมื่อ 18 ปีที่แล้ว กระทั่งเจ้าของได้ออกตามหาจนเจอ และต่อสู้คดีมาตลอดระยะเวลากว่า 18 ปี จนกระทั่งชนะคดี และนำช้างของตัวเองกลับคืนมาได้สำเร็จ

ผู้สื่อข่าวได้เดินที่ไปที่ปางช้างของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ ซึ่งเป็นจุดที่ช้างพังโยอยู่ พบนายวัน เรียงเงิน (เจ้าของช้างพังโย) เล่าให้ฟังทั้งน้ำตา ว่า ก่อนหน้าที่ช้างพังโยจะล้มลงประมาณ 1 สัปดาห์ วันนั้นฝนตก ตนจึงนำช้างเข้าไปอยู่ในร่ม พอช่วงบ่ายโมงของอีกวันตนกลับมาเห็นช้างล้มอยู่ ตนดูจากร่องรอยคาดว่าช้างพังโยน่าจะลื่นล้มตรงจุดที่ลามโซ่อยู่ พอหลังจากนั้นมาประมาณ 2 คืน ตนสังเกตเห็นว่า ช้างพังโยมีอาการเริ่มเหนื่อย เดินช้าลง กินอาหารช้าลง แต่อาการอื่นๆไม่เห็นมีอะไร หลังจากที่ฝนหยุด ตนจึงได้นำออกมาล่ามโซ่ด้านนอกเพราะจะได้เดินกับพื้นดิน และมีต้นไม้ช่วยพยุง จนเวลาประมาณ 02.00 น. คนที่ดูแลปางช้างโทรฯมาบอกตนว่า ช้างพังโยล้มลงแล้ว

นายวัน ยังเล่าว่า ช้างฟังโยตนได้ซื้อมาเมื่อปี 2542 ตอนนั้นอายุ 51 ปี ถ้านับมาถึงปัจจุบันก็อายุ 74 ปี แต่นี้คืออายุที่ลงไว้ในตั๋วรูปพรรณ จริงๆแล้วในตั๋วรูปพรรณจะลงหลังช้างเกิดประมาณ 7-8 ปี ถ้านับจริงๆก็อายุประมาณ 80 กว่าปี ตนคาดว่าสาเหตุที่ช้างพังโยล้มจากไปนั้นเป็นเพราะว่าด้วยโรคชราตามอายุขัย ประกอบด้วยอาการจากการลื่นล้มจึงทำให้เหนื่อยจากอาการบาดเจ็บ ตอนนี้ตนได้ทำพิธีทางศาสนาตามความเชื่อของชาวช้าง และทำพิธีฝังช้างพังโยเป็นที่เรียบร้อยแล้วตรงจุดที่ช้างพังโยล้มลงเลย อีกอย่างตนอยากให้ช้างพังอยู่อยู่ตรงนี้ใกล้ๆศาลปะกำ

หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวถามถึงความรู้สึกนายวัน ถึงการจากไปของช้างพังโย ที่ตามหาและสู้คดีมากว่า 18 ปี จนสำเร็จ แต่กลับมาอยู่ได้ไม่นาน ก็มาจากกันไปอีก โดยนายวัน ก็ได้แต่ร้องไห้ และบอกว่าเสียใจมากๆ พูดอะไรไม่ออกเลย