สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ว่าประชาชนจำนวนมากในอินโดนีเซีย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา ร่วมกันจัดการชุมนุมประท้วงตามเมืองใหญ่ บนเกาะหลักหลายแห่งในประเทศ รวมถึงกรุงจาการ์ตา ที่อยู่บนเกาะชวา ซึ่งมวลชนร่วมกันเดินขบวนไปตามท้องถนน เพื่อประท้วงเรื่องค่าครองชีพ ที่ราคาเชื้อเพลิงและก๊าซหุงต้มปรับตัวเพิ่มขึ้น


อย่างไรก็ตาม การออกมาเคลื่อนไหวแสดงพลังของกลุ่มคนหนุ่มสาวในครั้งนี้ ยังคงเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวที่ยังคงแพร่สะพัดในวงการเมือง ว่าประธานาธิบดีโจโค วิโดโด อาจอยู่ในวาระติดต่อกันเกินสองสมัย ที่หมายความว่า จะต่อเนื่องยาวนานเกินกว่า 10 ปี ขณะที่ตำรวจควบคุมฝูงชนฉีดน้ำแรงดันสูง และแก๊สน้ำตา เพื่อควบคุมฝูงชน และกดดันให้สลายการชุมนุมบริเวณอาคารรัฐสภา

KOMPASTV


ทั้งนี้ วิโดโดแสดงออกชัดเจน ระหว่างการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าเขาไม่ต้องการให้สังคมถกเถียงกัน เกี่ยวกับแนวคิดการเลื่อนเลือกตั้ง และการแก้ไขรัฐธรรมนูญอีก พร้อมทั้งยืนยันว่า โดยส่วนตัวเขาไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นชาว

อินโดนีเซีย เมื่อไม่นานมานี้ ระบุว่า มากกว่า 70% ไม่ต้องการให้มีการเลื่อนเลือกตั้งผู้นำคนใหม่ และคัดค้านการผลักดันแนวทางให้แก้รัฐธรรมนูญ แต่คะแนนนิยมของวิโดโดในสายตาของประขาขน ยังคงอยู่ในระดับสูง


อนึ่ง วิโดโด วัย 60 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 7 ของอินโดนีเซีย ตั้งแต่ปี 2557 และตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงกลางของสมัยที่สอง ยังไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจน ว่าจะทำอย่างไรต่อไป หากสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อขยายวาระการดำรงตำแหน่งให้กับประธานาธิบดีได้สำเร็จ หรือการเลื่อนกำหนดการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งต่อไป ออกไปจากกำหนดการปัจจุบัน ซึ่งต้องเกิดขึ้นในวันที่ 14 ก.พ. 2567.

เครดิตภาพ : REUTERS