การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” ที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา มีนักกีฬาไทยลงชิงชัยกันหลายชนิดกีฬา ไฮไลต์สำคัญของนักกีฬาไทยอยู่ที่ “น้องณี” สุธิยา จิวเฉลิมมิตร นักยิงเป้าบินจอมเก๋า และ “น้องวอร์ม” อิสราภา อิ่มประเสริฐสุข แม่นปืนสาววัย 26 ปี ลงสนามยิงเป้าบิน ประเภทสกีต หญิง เป็นวันสุดท้าย ที่สนามอาซากะ ชู้ตติ้งเรนจ์ เป็นแข่งขันรอบคัดเลือกรอบที่ 2 ยิงกันอีก 2 ชุดการยิง เพื่อคัด 6 อันดับแรก สู่รอบชิงชนะเลิศในช่วงเย็นวันเดียวกัน

สำหรับการชิงชัย ปรากฏว่า ความหวังของไทย “น้องณี” สุธิยาจิวเฉลิมมิตร ดีกรีแชมป์เอเชี่ยนเกมส์ และรองแชมป์โลก ใน 3 ชุดแรกยิงไป 70 คะแนน ยิงอีก 2 ชุดที่ 23 และ 25 สกอร์รวม 118 คะแนน จบอันดับ 11 ปิดฉากโอลิมปิกสมัยที่ 4 ไม่ผ่านรอบคัดเลือก ส่วน “วอร์ม” อิศราภาอิ่ม ประเสริฐสุข วัย 26 ปี รักษาความต่อเนื่องยิงอีก 2 ชุดที่ 24 คะแนน และชุดที่ 2 อีก 24 คะแนน สามารถผ่านเข้ารอบชิงฯ จากผลงานคะแนนรวมทั้งหมด 120 คะแนน

ณีชี้บาดเจ็บ-พิษโควิดทำฟอร์มหลุด

หลังการแข่งขัน สุธิยา เปิดเผยว่า คะแนนยิงออกมาตามที่เห็น คะแนนยังดีไม่พอ ขาดไป 1-2 แต้ม  เพราะร้างสนามนาน สนิมจับนิดหน่อย ไม่ได้แข่งมานานปีครึ่ง เนื่องจากไปแข่งรายการนานาชาติไม่ได้ ไม่มีวัคซีน พอมีวัคซีนจะไปแข่งก็ต้องรอเข็มสอง เขาก็แข่งกันไปหมดแล้ว พอตนเองฉีดเข็มสองแล้วแต่ก็ไม่ทัน

“ก่อนมาแข่งขันไปทดสอบสมรรถภาพนักกีฬาแล้วกล้ามเนื้อเกร็ง ทำให้กระดูกสันหลังไปบดทับเส้นประสาทอาการหนักต้องขึ้นรถฉุกเฉินไปโรงพยาบาลเดินไม่ได้ มีอาการชาลงขาเดินไม่ได้ 2 สัปดาห์ต้อนอนเฉยๆ ไม่ได้ซ้อม ไม่ได้อยากให้เป็นข่าวอะไรก่อนหน้านี้ ทำให้การเตรียมตัวครั้งสุดท้ายก่อนเดินทางทำไม่ได้เลย 2 สัปดาห์ แต่รู้สึกพอใจที่รักษาจนหายและเข้ามาแข่งขันได้ ทั้งๆ ที่แอบคิดว่าอาการดังกล่าวอาจจะทำให้ไม่ได้มาโอลิมปิกแล้ว โดยรวมก็ยังขาดโน่นนี่อีก จังหวะชีวิตมันไม่ได้ก็คือไม่ได้ เรายังทำได้ดี ไม่ได้มีโมเมนต์ที่ยอมแพ้ ส่วนข้อถามเรื่อง ณี จะไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์หนหน้า สมัยที่ 5 หรือไม่ ก็น่าจะได้ ถ้าหลังไม่พังไปเสียก่อน ค่อยว่ากันอีกที”

 “น้องวอร์ม” พลาด 1 นัดชวดเหรียญ

โดยในรอบชิงฯ ยิงเป้าบิน ประเภทสกีต หญิง มีนักแม่นปืนสาว 6 คนประกอบด้วย อันดับ 1.เหม่ง เหว่ย จากจีน 2.ไดอานา บาโคซี จากอิตาลี 3.อิงลิช แอมเบอร์ สหรัฐ 4. อิสราภา อิ่มประเสริฐสุข 5. นาดีน เมสเซอร์ชมิดต์ จากเยอรมนี และ 6. นาตาเลีย วิโนกราโดวา จากรัสเซีย ปรากฏว่า “น้องวอร์ม” ยินจนเข้าไปจนติด 4 คนสุดท้ายแล้ว เหลืออีกเพียงนิดเดียวจะได้เหรียญรางวัล สุดท้ายมายิงพลาดไป 1 นัด ทำให้มีแต้มเท่ากับ เหม่ง เหว่ย จากจีน แต่ “น้องวอร์ม” โดนตัดไป ได้แค่ที่ 4 เนื่องจากตอนเข้ารอบชิงฯ นั้นแต้มอยู่ในลำดับที่ 4 น้อยกว่า เหม่ง เหว่ย ที่อยู่อันดับที่ 1 ส่วนเหรียญทองตกเป็นของ อิงลิช แอมเบอร์ ทำได้ 56 คะแนน เหรียญเงิน ไดอานา บาโคซี จากอิตาลี 55 คะแนน และเหรียญทองแดง เหม่ง เหว่ย จากจีน 46 คะแนน