เมื่อวันที่ 12 เม.ย. มีผู้ใช้เพจเฟซบุ๊กชื่อ “Surathai” โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า “สืบเนื่องจากโพสต์เมื่อวาน 8 เม.ย. 65 ที่ไวรัลมากเป็นประวัติการณ์ของเพจ มีคำถามเป็นจำนวนมากจึงขออธิบายเหตุการณ์เพื่อความชัดเจนของประชาชน สมาชิกชาวสุราท่านนี้รู้จักกับแอดมิน เพราะเคยมาเรียนรู้อบรมหลายครั้ง มีความสนใจเกี่ยวกับสุรา จนเปิดร้านจำหน่ายสุรา โดยเน้นสุราจากญี่ปุ่น พวกอูเมซุ สาเก โชจู รวมทั้งสุราชุมชนที่มีเอกลักษณ์อีกจำนวนหนึ่ง เรียกว่าขายของที่มีใจรัก ไม่ได้ขายของที่ขายง่ายขายคล่อง วันเกิดเหตุ ได้นำบ๊วยมาดองเหล้าเพื่อทดลองสูตรต่างๆ ที่เขาทดลองทุกปีในฤดูบ๊วย โดยใช้เหล้าแปลกๆ แพงๆ มาดอง แต่เนื่องจากประมาทเกินไป ที่มาดองอยู่ในร้าน เพราะจะได้มีลูกน้องมาช่วยทำประจวบเหมาะกับเจ้าหน้าที่ปราบปรามของสรรพสามิต เข้ามาขอตรวจใบอนุญาตจำหน่ายสุรา ซึ่งเหมือนเป็นงานปกติ routine ถ้ามีใบอนุญาตเรียบร้อยยังไม่หมดอายุ ก็ไม่มีปัญหา แต่ว่าพอดีกำลังดองบ๊วยอยู่พอดี

กรณีนี้จึงถูกข้อหา “เปลี่ยนแปลงน้ำสุราเพื่อการค้า” เพราะว่าทำอยู่ในร้านขายสุรา ไม่ว่าจะขายหรือไม่ก็ตีเจตนาว่าทำเพื่อขายเอาไว้ก่อน ข้อหานี้อยู่ในมาตรา 158 และมีโทษปรับตามมาตรา 196 ไม่เกิน 5,000 บาท (แสดงว่านี่ปรับเต็มอัตรา) นอกจากนั้นยังนำสุรามาเทใส่โหลดอง จึงโดนข้อหา “เปลี่ยนแปลงภาชนะบรรจุสุราเพื่อการค้า” ตามมาตรา 157 และมีโทษปรับตามมาตรา 196 ไม่เกิน 5,000 บาทเช่นกัน ก็เลยเสียค่าปรับรวม 10,000 บาท ส่วนใครที่ทำเหล้าบ๊วยไว้ดื่มที่บ้าน ก็จะไม่ถูกข้อหาทั้งสองนี้ เพราะไม่ได้ทำเพื่อการค้า
แต่เราไม่รับประกันว่าจะไม่โดนข้อหา “มีไว้ในครอบครองซึ่งสุราที่ผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต” ที่มีค่าปรับสูงสุด 10,000 บาท จึงได้ออกมาเตือนว่า จะดองเหล้าดองบ๊วย ก็ให้ทำในสถานที่ส่วนตัวครับ”

ภายหลังโพสต์ออกไปมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันต่างๆนานา และแชร์กันออกไปจำนวนมาก

ขอบคุณข้อมูล ภาพ เพจ “Surathai”