อีกความหวังของไทย ในแบดมินตัน “โตเกียวเกมส์”  ประเภทคู่ผสม นัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มบี “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ จับคู่กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มือ 1 ของไทย และมือวางอันดับ 3 ของรายการ ที่ชนะมา 2 นัดรวด ลงสนามพบ มาร์คัส เอลลิส กับ ลอว์เรน สมิธ จากสหราชอาณาจักร ปรากฏว่า บาส-ปอป้อ เริ่มต้นไม่ดี ถูกคู่จากสหราชอาณาจักร ทำแต้มทิ้งห่าง 11-5 ก่อนจะแพ้ไปในที่สุด 12-21 จากนั้น เกมที่สอง เริ่มต้นได้อย่างสูสี บาส-ปอป้อ ตามหลังมาตลอดทั้งเกม ก่อนจะตามตีเสมอ 14-14 แต่สุดท้ายฮึดไม่ขึ้น พ่ายไปในที่สุด 19-21 ทำให้ “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย พ่าย มาร์คัส เอลลิส กับ ลอว์เรน สมิธ จากสหราชอาณาจักร 0-2 เกม 12-21, 19-21      

ส่งผลให้กลุ่มนี้ คู่ผสมจากสหราชอาณาจักร ผ่านเข้ารอบเป็นอันดับที่ 1 กลุ่ม ผลงานชนะรวด 3 นัด ขณะที่ บาส-ปอป้อ ผ่านเข้ารอบก่อนรองฯ เป็นอันดับที่สอง ผลงาน ชนะ 2 แพ้ 1 ต้องเจอศึกหนักในการไปตัดกับแชมป์ของกลุ่มอื่นต่อไป ในรอบก่อนรองฯ ที่จะมีการจับสลากแบ่งสายกันอีกครั้ง โดยอันดับ 1 ของแต่ละกลุ่มจะจับสลากเพื่อไปประกบคู่กับอันดับ 2 ของกลุ่มอื่นๆ ซึ่งรอบก่อนรองชนะเลิศจะแข่งกันในวันที่ 28 ก.ค.นี้

หลังเกม “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย เปิดเผยว่า ถือว่า “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย และ “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ เปิดเผยสั้น ๆ ว่า ยอมรับว่าคู่อังกฤษมาดีกว่า ยอมรับผลการแข่งขัน ยังไม่หมดหวัง และไม่หมดกำลังใจ ขอสู้ต่อไปให้เต็มที่ในรอบ 8 คู่สุดท้าย ขอกำลังใจจากแฟน ๆ กีฬาชาวไทยด้วย