เมื่อวันที่ 12 เม.ย. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศพดส.ตร. ได้เดินทางโดยเครื่องบินมายังสนามบินกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ก่อนเข้าหารือกับ พล.ต.อ.เน็ท สะเวิน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประเทศกัมพูชา เพื่อขอบคุณสำหรับความร่วมมือในการเปิดปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทย ที่ถูกหลอกมาทำงานผิดกฎหมายในประเทศกัมพูชา หลังจากที่ตำรวจไทยและกัมพูชาได้ร่วมเปิดปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยใน 3 เมืองหลัก ทั้งสองวันที่ผ่านมา คือ เมืองปอยเปต เมืองพระสีหนุ และกรุงพนมเปญ จนสามารถช่วยเหลือคนไทยออกมาได้ 66 คน แบ่งเป็น กรุงพนมเปญ 31 คน เมืองพระสีหนุ 31 คน สถานทูตที่พนมเปญ 2 คน และ เมืองบาร์เว็ท 2 คน

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ตำรวจไทยและตำรวจกัมพูชามีการประสานร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด ต้องขอขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติกัมพูชาที่ได้ให้การช่วยเหลือส่งตัวคนไทยที่ถูกหลอกมาทำงาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการค้ามนุษย์ นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่ผ่านมาได้มีการส่งคนไทยกลับไปยังประเทศไทยแล้วกว่า 700 คน และจากการประสานงานของท่าน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไทย กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติกัมพูชา จนสามารถช่วยเหลือคนไทยเพิ่มเติมได้อีก 66 คน

ด้าน เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ กล่าวว่า ตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงวันนี้มีคนไทยเข้ามาขอความช่วยเหลือกรณีถูกหลอกมาทำงานผิดกฎหมายมากกว่า 2,500 คน เฉพาะต้นปีนี้สามเดือนแรกมากถึง 250 คน เตือนคนไทยงานสบายมีรายได้สูงไม่มีอยู่จริง และอย่าตกเป็นเหยื่อมาหลอกลวงเพื่อนร่วมชาติ