เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคำร้องหมายเลขดำ พศ 74/2565 ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งระงับการเผยแพร่เว็บไซต์ บริษัทมังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด ผู้คัดค้าน

กรณีเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2565 กระทรวงดิจิทัลฯ ตรวจสอบพบว่ามีข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีเนื้อหาที่มีลักษณะขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน การเข้าพนันในการเล่นทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ มีการจัดให้มีการเล่นหรือทำอุบายล่อ ช่วยประกาศ โฆษณา หรือชักชวน โดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นหรือเข้าพนันในการเล่นซึ่งมิได้รับอนุญาต

ผู้ร้องจึงขอให้ศาลมีคำสั่งระงับการทำให้แพร่หมายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าว จำนวน 3 URLs และแอพพลิเคชั่นหรือแพลตฟอร์ม จำนวน 2 รายการ รวม 5 รายการ กระทรวงดิจิทัลฯ และยื่นคำร้องต่อศาลเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา

เหตุเกิดที่ทั่วราชอาณาจักร ขอให้ลงโทษตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (3) และมาตรา 20

โดยวันนี้ นายพชรล์ เมสสิยาห์พร หรือ แทมป์ ผู้บริหารบริษัทมังกรฟ้าฯ และนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความเดินทางมาศาล

นายอนันตชัย เปิดเผยว่า ตนมีความสงสัยว่าเว็บบริษัท มังกรฟ้า ที่เปรียบเสมือนตลาดออนไลน์แล้วให้ผู้ซื้อผู้ขายมาตกลงซื้อสลากฯกันเอง โดยมีอดีต ผอ.กองสลากยืนยันว่าทำถูกกฎหมายมีความผิดที่ใด เทียบกับเว็บอื่นๆ ไปรวบรวมซื้อสลากฯ จากผู้จำหน่ายอื่นๆ มา แล้วมาเป็นคนขายเองโดยเอากำไร เท่าที่ทราบประมาณ 4 ล้านกว่าฉบับ แต่กลับบอกถูกต้องตามกฎหมาย ไม่รู้ว่าตำรวจนั้นใช้มาตรฐานอะไร วันนี้ตนจะสืบพยานอย่างเต็มที่ และศาลจะพิจารณาอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายผู้ร้องบอกว่า บริษัท มังกรฟ้าฯ มีการนำโลโก้ไปสแกนปิดทับเครื่องหมายกองสลาก เลขงวด วันที่ ทำให้เสียหาย จะสู้คดีอย่างไร นายอนันต์ชัย กล่าวว่า เรื่องนี้มีหลายเจ้าที่ทำ เท่าที่ทราบที่ทำไป เพราะกลัวว่ากองสลากจะทราบว่าใครได้โควตา และกลัวว่ามิจฉาชีพจะเอาสลากฯไปขายประเด็นนี้เราจึงมีพยานเป็นผู้ซื้อสลากมาเบิกความว่าในฐานะผู้ซื้อสลากฯ ในส่วนข้อกฎหมายคือ สลากฯที่เอามาสแกนบาร์โค้ดเป็นเพียงสำเนาเท่านั้น แต่ต้นฉบับสลากฯไม่ได้สแกน การปิดบาร์โค้ดจะทำให้ติดตามได้ ใครถูกรางวัลหรือไม่ถูกสามารถไปตรวจสอบได้ที่บริษัท

ด้าน นายพชรล์ เจ้าของแพลตฟอร์มมังกรฟ้า กล่าวว่า วันนี้รู้สึกตื่นเต้น แต่ก็มั่นใจในกระบวนการยุติธรรมเพราะเราตั้งใจทำธุรกิจที่มีอุดมการณ์ และอยากทำให้ดี มุ่งหวังพัฒนาระบบอุตสาหกรรมตรงนี้ให้ดี และตนพร้อมร่วมมือกับทุกฝ่าย ยินดีมอบความรู้ให้ โดยหวังว่าประชาชนจะได้ประโยชน์สูงสุด อย่างไรก็ตามหวังว่าคดีนี้จะได้รับความยุติธรรมจากศาล อย่างไรก็ตามส่วนตัวมั่นใจ 100% ว่าศาลจะพิจารณาไม่ปิดแพลตฟอร์มของตนเอง

โดยวันนี้ ศาลไต่สวนพยานของผู้ร้องจนจบ 2 ปาก และไต่สวนพยานผู้คัดค้านเสร็จ 1 ปาก ซึ่งฝ่ายผู้คัดค้านแถลงขอเลื่อนพยานนำสืบที่เหลืออีก 1 ปาก ในนัดหน้า

ฝ่ายผู้ร้องไม่คัดค้าน ศาลจึงอนุญาตให้เลื่อนการไต่สวนพยานที่เหลือของผู้คัดค้านอีกในวันที่ 25 เม.ย.นี้ เวลา 09.30 น.