กรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ‘Chayanan Assawadhammanond’ โพสต์คลิปช้างถูกควาญช้างใช้ ปฏักช้าง หรือ ตะขอโลหะแหลมที่ใช้ในการฝึกและบังคับช้างโดยการแทงช้างที่หัวอย่างรุนแรง

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 13 เม.ย. เพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าว
ชี้แจงแล้ว ครับ …

อยุธยา : วังช้างอยุธยายอมรับผิด หลังปรากฏคลิปดราม่าควาญช้างทำร้ายช้าง เผยพลายจันทร์เจ้า ชอบเอางาไปทำร้ายช้างที่อ่อนแอกว่า จึงถูกลงโทษ แต่ควาญหนุ่มใช้อารมณ์และลงโทษช้างไม่ถูกต้อง ล่าสุดสั่งพักงานแล้ว


กรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ‘Chayanan Assawadhammanond’ โพสต์คลิปช้างถูกควาญช้างใช้ ปฏักช้าง หรือ ตะขอโลหะแหลมที่ใช้ในการฝึกและบังคับช้างโดยการแทงช้างที่หัวอย่างรุนแรง

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เพนียดคล้องช้าง ตำบลสวนพริก อำเภอพระนครศรีอยุธยา เป็นสถานที่พักอาศัยของช้างทั้งหมดรวมทั้ง ‘พลายจันทร์เจ้า’ อายุ 18 ปี ที่ปรากฏในคลิปด้วย โดยนายลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด และ ประธานชมรมคชบาล มอบหมายให้สัตวแพทย์หญิงลาดทองแท้ มีพันธ์ ลูกสาวผู้ดูแลช้าง ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว


สัตวแพทย์หญิงลาดทองแท้ รับว่าเป็นความผิดพลาดของวังช้างแลเพนียดเอง ที่ให้ควาญช้างที่เป็นวัยรุ่น อายุเพียง 19 ปี ขาดประสบการณ์มาควบคุมดูแล ‘พลายจันทร์เจ้า’ ซึ่งเป็นช้างหนุ่มช้างวัยรุ่น จนเกิดเป็นคลิปดราม่าขึ้นมา แต่เหตุที่ให้ควาญหนุ่มวัยรุ่นมาดูแลพลายจันทร์เจ้า ก็เพราะว่าพลายจันทร์เจ้ากับควาญหนุ่มที่ปรากฏในคลิป มีความผูกพันกัน โดยทั้งคู่โตมาด้วยกัน และที่สำคัญพลายจันทร์เจ้ายอมเชื่อฟังที่จะให้ควาญหนุ่มคนเดียวขี่คอพาเดินออกงานแสดง


ส่วนเหตุที่ต้องตีหรือใช้ตะขอตีที่หัวของช้าง เป็นวิธีการของชาวช้างที่ใช้สำหรับฝึกช้างซึ่งเป็นที่รู้กัน เพื่อให้ช้างจดจำในสิ่งไม่ควรทำ เนื่องจาก ‘พลายจันทร์เจ้า’ มีนิสัยเสียจุดเดียวตรงที่ชอบใช้งาแทงช้างตัวเมียที่อ่อนแอกว่า นอกจากนี้ยังใช้งาแทงช้างที่กำลังตั้งท้องเป็นประจำ แต่ไม่ทำร้ายคน อย่างอื่นดีหมดทั้งรูปร่าง คชลักษณ์ ทางวังช้างอยู่ระหว่างฝึกให้เป็นช้างแสนรู้ออกแสดงงานโชว์ตามพิธีต่างๆ

ชาวเน็ตน้ำตาไหล !ช้างถูกควาญทำร้าย ลั่นสัตว์เจ็บปวดเหมือนคนวอนช่วยเหลือ…


เรียกว่าเป็นพระเอกของช้างทั้งหมดที่มีอยู่เกือบ 100 เชือก ติดอยู่ที่มีนิสัยชอบรังแกใช้งาแทงช้างที่อ่อนแอกว่าจนได้รับบาดเจ็บ ควาญหนุ่มที่ควบคุมดูแลจึงใช้ตะขอเหล็กตีที่หัวตามคลิป เพื่อเป็นการฝึกสร้างความจดจำ ไม่ให้พลายจันทร์เจ้าทำนิสัยไม่ดีอีก แต่ว่าควาญที่ขาดประสบการณ์เป็นวัยรุ่น จะด้วยอารมณ์หรือประสบการณ์น้อย จึงทำให้เกิดภาพดังกล่าว


สัตวแพทย์หญิงลาดทองแท้ กล่าวว่า ทางวังช้างได้สั่งปลดให้ควาญช้างหนุ่มวัยรุ่น ออกจากเป็นควาญช้างประจำพลายจันทรเจ้าแล้ว และให้หยุดพักงาน ให้ควาญช้างที่เป็นควาญอาวุโส มาดูแลควบคุมพลายจันทร์เจ้าแทน ส่วนพลายจันทร์เจ้า ก็ยังคงให้นำมาเลี้ยงไว้ที่เพนียดคล้องช้างก่อนในระยะนี้ ไปจนกว่าจะคุ้นเคยกับควาญช้างคนใหม่ จึงจะนำออกงานแสดงรับนั่งหลังช้างเที่ยวชมโบราณสถาน


สำหรับแผลพลายจันทร์เจ้า ที่เกิดจากถูกตะขอตี ทางวังช้างได้ทำการรักษาใช้เวลาประมาณ 2-3 วันแผลก็จะหายเป็นปกติ โดยมีปศุสัตว์จังหวัดพระนครศรีอยุธยาร่วมตรวจรักษาแผลด้วย

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว