เมื่อวันที่ 13 เม.ย. พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ผบช.ทท. สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ทท. จับกุมนายอัลนายยาน บิน วาฮีด แอบบาซี่ อายุ 29 ปี สัญชาติปากีสถาน ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงภูเก็ต ที่ 75/2565 ลงวันที่ 12 เม.ย. ในความผิดฐาน “ ร่วมกันฉ้อโกง “

สืบเนื่องจากผู้เสียหายได้แจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.ป่าตอง ว่า ถูกนายอัลนายยาน บิน วาฮีด แอบบาซี่ ขายเงินจากสกุลเงินดิจิตอล (บิตคอยน์) เป็นสกุลเงินบาท จำนวนเงิน 10 ล้านบาท และนัดพบกันที่ร้าน ฮาร์ดร๊อก อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต จากนั้นผู้ต้องหา ได้ส่งสลิปการโอนเงินปลอมให้กับผู้เสียหาย และผู้เสียหายกลับหลงเชื่อ จึงได้มอบเงินจำนวนดังกล่าวกับผู้ต้องหาไป และได้ตรวจสอบในภายหลังทราบว่าเป็นสลิปปลอม และผู้ต้องหาก็ได้หลบหนีไป ต่อมาชุดสืบสวนทราบว่าหลังก่อเหตุผู้ต้องหาเตรียมที่จะหลบหนีออกนอกประเทศ โดยมาลงเครื่องบินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จึงได้นำกำลังจับกุมได้ บริเวณอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

สอบสวนผู้ต้องหาให้การภาคเสธว่าได้รับเงินจำนวนดังกล่าวมาจริง แต่ได้นำเงินดังกล่าวให้กับชายสัญชาติโรมาเนียไปแล้ว โดยไม่ทราบว่าเงินดังกล่าวได้มาจากการหลอกขายบิตคอยน์ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำส่งพนักงานสอบสวนสภ.ป่าตอง ดำเนินคดีพร้อมจะทำการสืบสวนขยายผลเรื่องเส้นทางการเงิน และตรวจสอบว่าเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติหรือไม่ต่อไป.