เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2565 โอเด็ตต์ โจแอสเซนต์ ซึ่งอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ลิตเติล ริเวอร์ ถนนนอร์ธอิสต์สายที่ 75 เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา โทรฯ แจ้งหน่วยฉุกเฉิน แต่ไม่สามารถอธิบายแก่ตำรวจได้ว่าเกิดเหตุร้ายอะไรขึ้น 

เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบยังอพาร์ตเมนต์ของเธอ โจแอสเซนต์ ก็พูดเพียงว่า ‘มาเอาตัวพวกเขาไปที ฉันไม่ต้องการพวกเด็ก ๆ แล้ว’ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงพบศพของเจฟฟรีย์และลอเรล เบลวัล อายุ 3 และ 5 ขวบตามลำดับ อยู่ในสภาพนอนคว่ำหน้าอยู่บนเตียง โดนมัดมือมัดเท้าและโดนรัดคอ สร้างความตกตะลึงและสะเทือนใจแก่เจ้าหน้าที่ที่พบเห็น

แม้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยกู้ชีพจะพยายามช่วยชีวิตเด็กทั้งสอง แต่ก็ไม่สำเร็จ ต่อมา โจแอสเซนต์ สารภาพว่าเธอเป็นคนรัดคอลูก ๆ ด้วยริบบิ้นสีแดงทีละคน จนพวกเขาเสียชีวิต 

เมื่อวันพุธที่ 13 เม.ย. โจแอสเซนต์ วัย 41 ปี โดนตั้งข้อหาฆาตกรรมโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน และถูกคุมขังไว้โดยไม่อนุญาตให้ประกันตัวตามคำสั่งศาลเขตไมอามีเดด ระหว่างขึ้นศาล เธอต้องสวมชุดบุนวมสำหรับผู้มีปัญหาทางจิต เพื่อป้องกันการทำร้ายตัวเอง

ตามรายงานของทีมตำรวจไมอามี โจแอสเซนต์ ให้การต่อเจ้าหน้าที่สืบสวนหลังจากที่เธอฆาตกรรมลูก ๆ ของตัวเองไปแล้วหลายชั่วโมงในคืนวันอังคารที่ 12 เม.ย. ว่า เธอต้องดิ้นรนอย่างหนักเพราะมีปัญหาเรื่องการเงิน ซึ่งทำให้ลูก ๆ ของเธอต้องลำบาก และเธอคิดว่าเด็กทั้งสองจะลำบากน้อยลง ถ้าหากพวกเขาตายไปเสีย

แฟรนต์ซี เบลวัล พ่อของเด็กทั้งสอง ซึ่งแยกทางกับโจแอสเซนต์ไปแแล้ว ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวว่าโจแอสเซนต์ มีอาการไม่ปกติทางจิตและไม่ได้ทำงานเป็นหลักแหล่งมาราว 1 ปีแล้ว และเธอมักจะขอกลับมาอยู่กับเขา แต่เขาปฏิเสธมาตลอด โดย เบลวัล บอกว่าลูก ๆ อยู่กับโจแอสเซนต์ แต่เด็ก ๆ จะมาหาเขาสัปดาห์ละครั้งในวันเสาร์ 

ตามรายงานประวัติของโจแอสเซนต์ ที่เปิดเผยต่อสาธารณะแสดงให้เห็นว่าเธอมีปัญหาหลายเรื่อง รวมทั้งเคยมีกรณีทะเลาะวิวาทและใช้กำลังกับเบลวัลหลายครั้ง ทั้งสองเคยโดนจำคุกเนื่องจากใช้ความรุนแรงในครอบครัว และทั้งคู่อยู่ในการสอดส่องดูแลของหน่วยงานรักษาสวัสดิภาพของเด็กประจำรัฐฟลอริดา ซึ่งยังคงปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดใด ๆ แก่ผู้สื่อข่าว เพียงระบุว่า จะมีการสืบสวนกรณีที่เกิดขึ้นโดยละเอียด

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : Miamiherald.com