สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ว่านายดมิทรี เมดเวเดฟ อดีตประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีของรัสเซีย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวถึงการที่สวีเดนและฟินแลนด์เตรียมสมัครเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ว่าหากทั้งสองประเทศได้รับการอนุมัติให้เข้าเป็นสมาชิก ถือเป็นเวลาเช่นกัน ที่รัฐบาลมอสโกต้องยกระดับความมั่นคงทางบก ทางทะเล และทางอากาศ


ขณะเดียวกัน อดีตผู้นำรัสเซียกล่าวถึงการที่ ภูมิภาคแถบทะเลบอลติกอาจไม่สามารถเป็น “พื้นที่ปลอดนิวเคลียร์” ได้อีกต่อไป แม้ไม่ได้ขยายความ แต่น่าจะสื่อถึงเขตการปกครองคาลินินกราด อยู่ริมชายฝั่งทะเลบอลติกติดกับโปแลนด์ทางทิศใต้ และลิทัวเนียทางทิศเหนือ


ทั้งนี้ ในกรณีที่สวีเดนและฟินแลนด์ได้เข้าเป็นสมาชิกนาโตจริง จะถือเป็นหนึ่งใน “ผลกระทบทางยุทธศาสตร์” ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่สงครามในยูเครนปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา อนึ่ง สวีเดนไม่มีส่วนร่วมกับสงครามในภูมิภาคใดก็ตามบนโลก ตั้งแต่ปี 2357 และยึดมั่นนโยบายต่างประเทศในแบบเป็นกลาง ด้วยการไม่เข้าร่วมกับสหภาพและองค์กรทางทหารแห่งใด

ส่วนฟินแลนด์มีสนธิสัญญาด้านความมั่นคงร่วมกับสหภาพโซเวียต ตั้งแต่ปี 2491 แม้สหภาพโซเวียตล่มสลายไปแล้ว แต่สนธิสัญญายังคงมีผลจนถึงปัจจุบัน โดยใช้กับรัสเซีย


ในอีกด้านหนึ่ง นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวถึงการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ว่าปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน “เป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน นั้น “เป็นคำกล่าวที่ไม่สามารถรับได้จากผู้นำสหรัฐ ประเทศซึ่งก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ มากที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่”.

เครดิตภาพ : REUTERS