เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2565 บัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ ‘jnmalaysia’ หรือชื่อเต็มว่า ‘Jabatan Netizen Malaysia’ ได้โพสต์คลิปความยาวประมาณ 9 วินาที ซึ่งเป็นภาพที่ถ่ายจากรถยนต์คันหนึ่งกำลังวิ่งตามรถยนต์สีขาวที่มีสุนัขตัวหนึ่งวิ่งตามอยู่ด้านข้าง โดยจะมองเห็นได้ชัดว่า มีผู้ถือสายจูงสุนัขตัวดังกล่าวนั่งอยู่ในรถ และเป็นผู้ลากจูงให้สุนัขวิ่งตามรถไป

คลิปดังกล่าวมีผู้แชร์ออกไปมากกว่า 9,000 ครั้ง และมีผู้กดใจถูกใจกว่า 6,000 ครั้ง และเรื่องดังกล่าวไปถึงการรับรู้ของทางการอย่างรวดเร็ว โดยมีการตามหาตัวเจ้าของรถยนต์คันดังกล่าวจนพบในที่สุด

อับดุล วาฮิด ผู้กำกับการหน่วยตำรวจประจำเขตยะโฮร์บารูเหนือ แถลงเกี่ยวกับคลิปดังกล่าวว่า เหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นจริงเมื่อวันศุกร์ที่ 8 เม.ย. เวลาประมาณ 14.00 น. บนถนนในเขตที่พักอาศัยย่านทะมันศรี สกูได เขตยะโฮร์บารู ผู้ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในข้อหาทารุณสัตว์มี 2 คน ได้แก่ คนขับรถซึ่งเป็นชายวัย 34 ปี และผู้โดยสารหญิงวัย 61 ปี ซึ่งเป็นแม่ของเขา

จากการสืบสวนพบว่าแม่ลูกคู่นี้ได้ออกตามหาสุนัขที่หายไปของพวกเขาและพบตัวมันในย่านดังกล่าว ซึ่งก็คือสุนัขที่ปรากฏในคลิป วาฮิด กล่าวในแถลงการณ์ว่า ผู้ต้องสงสัยทั้งสองอ้างว่าเนื้อตัวของสุนัขดังกล่าว สกปรกและเต็มไปด้วยเห็บหมัด และไม่อยากให้มันขึ้นมาบนรถ หญิงสูงอายุจึงใช้เชือกคล้องคอมันไว้และลากจูงให้มันวิ่งตามรถไปอย่างช้า ๆ 

ผู้ต้องสงสัยได้รับการปล่อยตัว หลังจากเจ้าหน้าที่สืบสวนเบื้องต้นภายใต้กฎหมายมาเลเซีย เกี่ยวกับการทารุณสัตว์ ซึ่งจะมีสำนักงานอัยการรัฐรับช่วงต่อและดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป

แหล่งข่าว : Nextshark.com

เครดิตภาพ : Getty Images

เครดิตคลิป : Twitter/jnmalaysia