เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ สน.ลุมพินี พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รอง ผบช.น. แถลงผลการเข้าค้นห้องพักคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ในสุขุมวิทซอย 3 หลังมีเหยื่อสาวหลายรายอ้างว่าเป็นสถานที่ถูกอดีตรองหัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่รายหนึ่งล่อลวงมาข่มขืนกระทำชำเรา โดย พล.ต.ต.ไตรรงค์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้มาให้การเพิ่มเติมทั้งหมด 7 ราย โดยประสงค์เป็นพยาน 2 ราย คือเจ้าของคลิปเสียงสนทนาที่ปรากฏเป็นข่าว และอีกรายคือ ผู้เสียหายที่ถูกก่อเหตุที่ประเทศอังกฤษ ส่วนอีก 5 ราย เป็นคดีพรากผู้เยาว์และอนาจารทางกายปี 61 คดีข่มขืนที่สถานที่ทำงานปี 59

คดีอนาจารที่คอนโดฯภายในห้องพักปี 63 คดีข่มขืนที่ห้องประชุมที่ทำงานของผู้ถูกกล่าวหาปี 59 และคดีข่มขืนที่คอนโดฯภายในห้องพักปี 57 ซึ่งทั้งหมดจะต้องมาพิจารณาว่าแต่ละคดีข้อหานั้นมีอายุการกล่าวโทษอย่างไร โดยคดีที่เกิดขึ้นก่อนและภายหลังปี 62 จะมีแนวการกำหนดโทษแตกต่างกันไป ก็จะมีเรื่องของอายุความร้องทุกข์เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งคดีที่เกิดขึ้นหลังปี 62 จะยอมความไม่ได้ แต่ส่วนใหญ่ที่พบจะเป็นคดีที่เกิดขึ้นก่อนปี 62

หากคดีไหนที่เอาผิดไม่ได้ เจ้าหน้าที่ก็จะทำการสอบปากคำและรวมไว้เป็นพยานหลักฐานสำหรับคดีที่ยังไม่หมดอายุความ เนื่องจากที่มาให้การส่วนใหญ่เป็นเหตุที่เกิดขึ้นนาน เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะสอบปากคำไว้เพื่อประกอบเป็นพยานในคดีอื่น ไม่เสียประโยชน์ ส่วนถ้าคดีไหนขาดอายุความ ก็จะดำเนินคดีไม่ได้ ส่วนคดีไหนที่ยังไม่หมดอายุความก็ค่อยดำเนินคดี

ส่วนการเข้าตรวจค้นที่เกิดเหตุ พล.ต.ต.ไตรรงค์ เผยว่า ในการตรวจค้นที่คอนโดห้องเกิดเหตุมีประโยชน์ต่อรูปคดี เพราะตามคำให้การของผู้กล่าวหา ว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่เกิดเหตุก่อเหตุข่มขืนและต่างๆ ก็ได้สอบปากคำไว้เรียบร้อย แต่ตำรวจยังไม่ได้ลงไปตรวจค้นที่จริง มีเพียงตัวแทนฝ่ายผู้ต้องหา ผู้แทนนิติบุคคลเจ้าของสถานที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานในการตรวจพิสูจน์ อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบเป็นไปอย่างลำบาก เพราะเหตุเกิดนานแล้ว แต่ถึงแม้จะมีโอกาสเพียงน้อยนิด ตำรวจก็จะต้องแสวงหาพยานหลักฐานตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน

dav

สำหรับกรณีที่ผู้เสียหายต้องการไปร่วมชี้จุดนั้น พล.ต.ต.ไตรรงค์ เผยว่า ขณะนี้ไม่สามารถทำได้ เพราะเกรงว่าผู้ที่ถูกกล่าวหาอาจไม่ได้รับความเป็นธรรมและจะมีผลต่อรูปคดี รวมทั้งไม่ต้องการให้มีข้อโต้แย้ง และการตรวจค้นวันนี้มีแค่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับคดีเท่านั้น ส่วนตนไม่ได้ขึ้นไปด้วย เพราะต้องการให้ไม่เกิดข้อแคลบแคลงใจ และขอให้มั่นใจได้ว่าการจัดเก็บพยานหลักฐานของเจ้าหน้าที่ พฐ. เป็นไปตามมาตรฐาน โดยศาลได้กำหนดมาตรการคุ้มครองการตรวจค้นของตำรวจในวันนี้ เนื่องจากเกรงว่าจะมีการนำภาพห้องพักไปเผยแพร่ ซึ่งอาจจะทำให้มีการเปลี่ยนแปลงคำให้การของผู้ต้องหาได้ ดังนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำภาพถ่ายสถานที่ที่ตรวจค้นมาให้คุณแอนนาดูแทน

ส่วนกรณีที่มีผู้เสียหายหลายรายเกรงว่าผู้ก่อเหตุอาจจะคิดหลบหนีออกนอกประเทศ พล.ต.ต.ไตรรงค์ เผยว่า ทางศาลอนุญาต​ประกันตัวโดยมีการกำหนดเงื่อนไขแล้ว และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ส่งหนังสือประสานไปยัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เพื่อดูเรื่องดังกล่าวแล้วเรียบร้อย

ประเด็นที่มีรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ยศพันตำรวจเอก พยายามเคลียร์กรณีดังกล่าว พล.ต.ต.ไตรรงค์ เผยว่า ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับทราบเรื่องดังกล่าว และยืนยันว่าไม่มีเรื่องดังกล่าว

พล.ต.ต.ไตรรงค์ ยังเผยอีกว่า ไม่กังวลในใจการทำคดีนี้ และขอสื่อเสนอข่าวให้ประชาชนได้เห็นว่าตำรวจทำตามหน้าที่ขั้นตอนมาตรฐานของตำรวจ มีการให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานจัดทำแผนที่ห้องเกิดเหตุ และจะไม่ถูกหักล้างจากฝ่ายใดแน่นอน เพราะมีเพียงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเท่านั้นที่เข้าไปทำการตรวจค้นห้องพักในคอนโดดังกล่าว

พล.ต.ต.ไตรรงค์ ทิ้งท้ายว่า นี่ถือว่าเป็นเคสที่มีผู้เสียหายจำนวนมากต่อผู้ต้องหา 1 ราย ส่วนผู้ที่มาให้การเพิ่มเติมในวันนี้ หลายเคสหลายกรณีอาจจะมีปัญหาในเรื่องอายุความของคดีว่าเลยอายุความร้องทุกข์ หรือเลยอายุดำเนินคดีหรือยัง ส่วนถ้าคดีไหนเข้าข่ายก็จะรับคดี และเจ้าหน้าที่ก็จะทำการเสาะแสวงหาหาพยานหลักฐาน ถ้าพบว่าเข้าข่ายก็จะเรียกผู้ถูกกล่าวมารับทราบต่อไป