เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 เม.ย. น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายให้แก่ประธานและผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ของหน่วยราชการสังกัดกระทรวงเกษตรฯ พร้อมติดตามความคืบหน้าการตรวจสอบการทุจริตสหกรณ์กระทรวงเกษตรฯ

สำหรับการตรวจสอบเส้นทางเงินทุจริต น.ส.มนัญญา ระบุว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พิจารณารับเป็นคดีพิเศษและคืบหน้าไป 50% พบเส้นทางเงินจากผู้ต้องหา 2 คน คือ นางพวงทิพย์ สุทธิแย้ม ผู้จัดการสหกรณ์ฯ และนางสิริพร รัตนปราการ หัวหน้าฝ่ายการเงินสหกรณ์ฯ เชื่อมไปถึงผู้เกี่ยวข้องซึ่งเข้าข่ายค้องสงสัยอีก 8 คน มีคนในสหกรณ์ด้วย มีการเชื่อมโยงไปถึงธุรกิจต่างๆ ของกลุ่มคนเหล่านี้ ที่ร่ำรวยผิดปกติช่วงปี 48-62 ซึ่งข้อมูลทั้งหมดส่งให้ดีเอสไอเรียบร้อย จะมีการตรวจสอบพนักงานในสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรฯ ทุกคน ตั้งแต่ประธานถึงกรรมการ

ส่วนความคืบหน้าทางมูลค่าความเสียหายมีรายงานในที่ประชุมว่ามีสมาชิกที่เงินหายจากบัญชีแล้ว 115 คน รวมความเสียหาย 644 ล้านบาท แต่ในสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรฯ มีสมาชิก 1,293 คน ซึ่งยังตรวจสอบไม่ครบ จึงเชื่อว่าจะมีเงินของสมาชิกถูกทุจริตมากกว่านี้ จึงกำชับให้ฝ่ายตรวจสอบคือกรมส่งเสริมสหกรณ์และกรมตรวจสอบบัญชีสหกรณ์ เข้าทำงานเชิงรุก ไล่ตรวจสอบทุกบัญชีและติดต่อสมาชิกทุกคน เพราะสมาชิกบางคนเป็นอดีตข้าราชการอายุมากแล้ว จึงอาจไม่รู้ช่องทางติดต่อและตรวจบัญชี และภายในเดือนนี้ เรื่องทั้งหมดต้องจบ

ทั้งนี้มีรายงานว่า ระหว่างการประชุมมอบนโยบายกับประธานและผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ของหน่วยราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ น.ส.มนัญญา ได้ถามหานางสุภาพร พิมลลิขิต ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรฯ ซึ่งวันนี้ไม่ยอมเข้าประชุม แต่ส่งตัวแทนมาชี้แจงความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตเงินสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรฯ

น.ส.มนัญญา กล่าวว่า สาเหตุที่นางสุภาพรไม่มา ตนทราบเพราะไปงานวันเกิดสามี แต่เมื่อคืนมีการแชตใน application line กลุ่มสหกรณ์ที่มีสมาชิกอยู่ในกลุ่มเพื่อนินทาตัวเอง ก่อนที่ น.ส.มนัญญา จะหยิบโทรศัพท์พร้อมเปิดบทสนทนาไลน์ และพูดว่า “ส่งไลน์ด่าทำไม ไปฝากเลยนะสุภาพร เป็นประธาน 3 รอบ ฉันให้สัมภาษณ์ ฉันพูดถึงระบบสหกรณ์ ฉันไม่เคยพูดถึงตัวบุคคล ฉันไม่เคยพูดถึง นายนั่น นายนี่ เป็นคนทำให้สหกรณ์เสียหาย ฉันพูดถึงระบบสหกรณ์ว่าสหกรณ์นู่นนี่ ทำให้เกิดความเสียหาย แต่นี่มาระบุชื่อฉันเลยนะแล้ว ออด คือใคร มาใช้คำพูดหยาบคายอย่างนี้ได้ไง คุณมีสิทธิอะไร คุณมีสิทธิอะไรมาใช้คำพูดหยาบคายในไลน์กลุ่มของสหกรณ์ มีสิทธิอะไร ฉันอยากจะรู้นักมีสิทธิอะไร นึกว่าใช้คำพูดแบบนี้ แล้วฉันจะไม่กล้าประชุมวันนี้หรือ คงไม่ใช่คนที่ชื่อ มนัญญา ไทยเศรษฐ์ หรอกนะ”