เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊กแฟนเพจ “ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” ถึงกรณี ศบค.ยกระดับล็อกดาวน์ต่ออีก 2 สัปดาห์ โดยระบุข้อความว่า “ล็อกดาวน์” ได้ผลจริงหรือ? ล็อกดาวน์ต่อถึงสิ้นเดือนสิงหาคม เพิ่มพื้นที่แดงเข้มเป็น 29 จังหวัด เคอร์ฟิว 3 ทุ่มถึงตี 4 ร้านอาหาร ในห้าง-นอกห้าง ขายเดลิเวอรี่ได้ ถนนทุกสายในกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรเงียบสงบ ยิ่งหลัง 3 ทุ่มเวลาล็อกดาวน์ไร้รถไร้ผู้คนราวกับป่าช้า

วันนี้ การเพิ่มมาตรการต่างๆ เป็นเพียงการ “เขยิบลมหายใจ” ไม่ได้แก้ปัญหาใดๆให้คืบหน้าได้ เพราะมีคำตอบเดียวคือ “วัคซีน” ที่ผู้นำพลาดคำตอบไปอย่างให้อภัยไม่ได้ ส่วนนักการเมืองเขี้ยวลากดินอย่าได้หวัง เสวยเศษอำนาจอย่างกับหมาหวงกระดูก

รัฐบาลได้แต่ออกอาการทำท่าพะว้าพะวง กระอักกระอ่วน พายเรือวนอยู่ในอ่าง สะอึกพูด “คำก็ไม่ออก สองคำก็ไม่ไป สามคำก็ไม่หนี” แต่ผีโควิดตามหลอกหลอน ให้ได้เสียวข่าวลืออำนาจจะหลุด

ผู้นำเดินหวงอำนาจ ไม่ไปไหน นักการเมือง มีก็เหมือนไม่มี เพราะเก็บอุดมการณ์ไว้ในลิ้นชัก ประเทศชาติ หยุดนิ่งไม่เคลื่อนไหว
ประชาชน ว้าวุ่นสับสน การล็อกดาวน์ไม่ได้ส่งผลให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงแต่อย่างใด กลับสวนทางเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน

ผู้รักประชาธิปไตยทั้งหลายตื่นเถิด ไม่มีการต่อสู้ด้วยการร้องขอ แต่มาจากจิตใจที่แข็งแกร่ง หากวันนี้ไม่ใช่วันของเรา วันหนึ่งต้องมี เพราะงาช้างไม่ได้งอกออกจากปากหมาฉันใด ความยุติธรรมไม่ได้มาจากการร้องขอฉันนั้น.