สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ว่าศาลไฮคอร์ตของฮ่องกงมีคำพิพากษา เมื่อวันอังคาร ว่านายตง อิ่ง-กิต อดีตบริกรร้านอาหาร วัย 24 ปี มีความผิดจริงตามคำฟ้องของอัยการ ในข้อหาก่อการร้าย และปลุกระดมให้เกิดการแบ่งแยกดินแดน จากการขับขี่จักรยานยนต์ ที่ท้ายรถติดธงมีข้อความสนับสนุนการให้ฮ่องกงแบ่งแยกดินแดน พุ่งชนตำรวจซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน ในการเดินขบวนต่อต้านกฎหมายความมั่นคง เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ปีที่แล้ว ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย
อย่างไรก็ตาม ศาลยกฟ้องจำเลยในข้อหาขับขี่ยานพาหนะโดยประมาท ด้านนายตง อิ่ง-กิต ยังคงยืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด ซึ่งบทลงโทษสูงสุดคือการรับโทษจำคุกตลอดชีวิต ขณะที่ศาลนัดฟังคำแถลงการขอลดหย่อนโทษของจำเลย ในวันพฤหัสบดีที่ 29 ก.ค.นี้ แล้วจะกำหนดวันประกาศบทลงโทษอีกครั้ง ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่า จะเป็น "บรรทัดฐาน" ให้กับการพิจารณาคดีความมั่นคงครั้งต่อไป ที่จำเลยซึ่งรอการไต่สวน รวมถึงนายโจชัว หว่อง และนายจิมมี ไหล่
ทั้งนี้ การที่นายตง อิ่ง-กิต ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นวันแรกอย่างเป็นทางการที่กฎหมายความมั่นคงมีผลบังคับใช้ เท่ากับเป็นจำเลยคนแรกที่ถูกอัยการสั่งฟ้องภายใต้กฎหมายดังกล่าว ซึ่งบัญญัติโดยจีน 
นอกจากนี้ การพิจารณาคดีครั้งนี้ "ไม่ต้องมีคณะลูกขุน" แต่ให้ขึ้นอยู่กับมติของคณะตุลาการระดับสูง 3 คนแทน และไม่ว่าผู้พิพากษาจะมีคำตัดสินแบบใด "ถือเป็นอันสิ้นสุด" แตกต่างจากระบบกฎหมายจารีตประเพณี หรือ "คอมมอน ลอว์" ที่ฮ่องกงอาศัยต้นแบบจากสหราชอาณาจักรด้วย.

เครดิตภาพ : AP