ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) หมู่ 11 ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายเสถียร เจริญเหรียญ ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2565 มี นายวันชัย นิลวงศ์ เกษตรจังหวัดประจวบฯ นายพลกฤต พวงวลัยสิน นอภ.หัวหิน หัวหน้าส่วนราชการ เกษตรกรในพื้นที่เข้าร่วม พร้อมกันนี้ ผวจ.ประจวบฯ ได้แสดงความยินดีกับ นายรุ่งเรือง ไล้รักษา ประธานศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) อ.หัวหิน ที่ได้รับรางวัลเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2565 (สาขาทำไร่) อีกด้วย

นายวันชัย กล่าวว่า จ.ประจวบฯ ได้จัดตั้งศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร หรือ ศพก.ทุกอำเภอ รวม 8 ศูนย์ และมีศูนย์เรียนรู้เครือข่าย 155 ศูนย์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรของชุมชนที่สอดคล้องกับสินค้าเกษตรหลักและเหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่ ซึ่งองค์ความรู้ ของ ศพก.นั้น เป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีสมัยใหม่และภูมิปัญญาท้องถิ่น ตลอดจนน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นแนวทางในการทำการเกษตรและการดำเนินชีวิตของเกษตรกรและขยายผลนำไปประยุกต์ใช้ได้กว้างขวางยิ่งขึ้น ในปีการผลิต 2565 จ.ประจวบฯ ได้กำหนดจัดงาน Field Dayรวม 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 ดำเนินการแล้วที่ ศพก.อ.ทับสะแก เมื่อวันที่ 24 มี.ค.65 ครั้งที่ 2 ที่ ศพก.อ.หัวหิน

สำหรับการจัดงานวัน Field Dayในวันนี้กิจกรรมหลักคือ การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสับปะรด โดยจัดสถานีถ่ายทอดความรู้ 4 สถานี ได้แก่ สถานีเรียนรู้ที่ 1 การขยายและการคัดพันธุ์สับปะรดผลสด สถานีเรียนรู้ที่ 2 เทคโนโลยีการผลิตสับปะรดคุณภาพ สถานีเรียนรู้ที่ 3 เทคโนโลยี HandySense ในแปลงสับปะรด สถานีเรียนรู้ที่ 4 การจัดการตลาดและการสร้างมูลค่าเพิ่ม นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอองค์ความรู้และบริการการเกษตรอื่นๆจากหน่วยงานต่างๆ สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การแสดงและจำหน่ายสินค้าของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร/วิสาหกิจชุมชน และเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) มีเกษตรกรเป้าหมายในพื้นที่ อ.หัวหิน – ปราณบุรี – สามร้อยยอด และกุยบุรี มาร่วมเรียนรู้ 120 ราย และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานต่างๆ

นายเสถียร กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้นับเป็นหนึ่งกิจกรรมตามแนวทางการพัฒนาการเกษตรที่สำคัญที่จะช่วยเตรียมความพร้อมของพี่น้องเกษตรกร ก่อนเข้าสู่ฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2565 เป็นการกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิตในปีการเพาะปลูกใหม่ โดยการใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม และภูมิปัญญาด้านการเกษตรที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่ในการวางแผนการผลิต บริหารจัดการความเสี่ยง และสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกร พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้หน่วยงานต่างๆให้บริการด้านการเกษตรเพื่อสนับสนุนเกษตรกรในการเริ่มต้นการผลิตในปีการเพาะปลูกใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้เกษตรกรรู้จักและใช้ประโยชน์จาก ศพก.และศูนย์เครือข่ายที่มีอยู่ในพื้นที่เพื่อจะได้นำองค์ความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของตนเองต่อไป.