เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุม ศบค.ชุดใหญ่ สรุปใจความสำคัญคือ ที่ประชุมมีมติให้มีการยกเลิกระบบการเข้าประเทศในรูปแบบ Test & Go ให้ปรับเป็นการตรวจหาเชื้อแบบ ATK เริ่มวันที่ 1 พ.ค. เพื่อความสะดวก รวดเร็ว เปิดการท่องเที่ยว ทำให้เศรษฐกิจเดินหน้า รองรับการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามที่ประชุมในวันนี้ ไม่ได้มีการหารือเรื่องผลักดันให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่นในวันที่ 1 ก.ค. แต่พูดถึงว่ามีมาตรการปลดล็อกการเดินทางเข้าประเทศอย่างไร การที่จะไปเป็นโรคประจำถิ่น เดี๋ยวค่อยว่ากันอีกที

เมื่อถามว่าประเทศไทยมีระบบการป้องกันที่ดีแต่กลับพบการเสียชีวิตสูงขึ้นนั้น เกิดจากสาเหตุใด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องไปหาสาเหตุว่าเพิ่มขึ้นจากอะไร ฉีดวัคซีนครบหรือไม่ หรือตายจากโรคอื่น มีสถิติทั้งหมด ค่อนข้างละเอียด เราทำละเอียดกว่าหลายประเทศด้วยซ้ำ ขอให้เข้าใจด้วยว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เรื่องอะไรไม่เป็นเรื่องขอให้เพลาๆ ลงบ้าง

เมื่อถามย้ำว่าในวันที่ 1 พ.ค. จะเริ่มเปิดประเทศเต็มรูปแบบเลยหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ใช่ วันที่ 1 พ.ค.นี้ ซึ่งปรับมาจากเดิมเดือน มิ.ย.”