เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 22 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน สรุปผลดังนี้

1.เห็นชอบปรับ พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จาก 20 จังหวัด เป็น 0 จังหวัด, เพิ่มพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) จากเดิม 47 จังหวัด ปรับเพิ่มเป็น 65 จังหวัด, เพิ่มพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) จากเดิม 10 จังหวัดเป็น 12 จังหวัด โดยเพิ่ม ระยอง สงขลา

2.ขยายเวลาบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) และพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) จากเดิม เวลา 23.00 น. ขยายเป็นไม่เกินเวลา 24.00 น. โดยต้องเป็นร้านอาหารที่ผ่าน SHA+ หรือ Thai Stop COVID 2 Plus เท่านั้น

3.ศบค.เห็นชอบยกเลิกระบบ Test & Go เปลี่ยนลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass เริ่มวันที่ 1 พ.ค. สำหรับผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์เมื่อมาถึงไทยให้ตรวจ ATK

4.ลดวันกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูงจากเดิมกักตัวตัว 7 วัน สังเกตอาการ 3 วัน เปลี่ยนเป็นกักตัว 5 วัน และสังเกตอาการ 5 วัน พร้อมทั้งตรวจหาเชื้อด้วย ATK

5.เห็นชอบเตรียมมาตรการเปิดเทอมเดือน พ.ค. ภาคเรียนที่ 1/2565 โดยนายกฯ อยากให้เด็กเรียนปลอดภัยแบบออนไซต์ โดยต้องให้เด็กฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น 3 เข็ม ในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ซึ่งหากพบว่ามีเด็กนักเรียนติดเชื้อโควิดและเป็นผู้สัมผัสเสียงสูง ก็ให้แยกออกไป

6.เห็นชอบแผนบริจาควัคซีนแอสตราเซเนกา ให้กับประเทศเอธิโอเปีย จำนวน 1 ล้านโด๊ส, ประเทศอัฟกานิสถาน 5 แสนโด๊ส และประเทศยูกันดา 5 แสนโด๊ส