ไบรอัน เอ็ดเวิร์ด โจนส์ ชายวัย 62 ปีจากรัฐเซาท์แคโรไลนา โดนตำรวจเมืองเบสซีเมอร์ รัฐแอละแบมา ตั้งข้อหาฆาตกรรม หลังจากที่เขาโทรศัพท์มาสารภาพผิดด้วยตัวเองว่า เขาเป็นคนฆ่า เจเน็ต โจนส์ ลักซ์ฟอร์ด วัย 41 ปี อดีตแฟนสาวของเขา เมื่อปี 2544 

เจ้าหน้าที่ตำรวจ คริสเตียน เคลมอนส์ ประจำเมืองเบสซีเมอร์กล่าวว่า ทางหน่วยงานแทบไม่อยากเชื่อว่าจะมีคนมาหาตำรวจแล้วสารภาพว่าเคยลงมือฆ่าคนหลังจากที่เวลาผ่านไปถึง 21 ปี 

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โจนส์ โดยสารรถบัสจากเซาท์แคโรไลนาโดยมีความมุ่งมั่นเพียงหนึ่งเดียวก็คือสารภาพความผิดของเขา เมื่อเขาเดินทางมาถึงแอละแบมา เขาก็โทรศัพท์ไปหาเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสารภาพว่าเขาเป็นคนฆ่า ลักซ์ฟอร์ด โดยไม่ได้เจตนา แล้วนำศพของเธอไปซ่อนไว้ในกระเป๋าเดินทางใบหนึ่ง

ในตอนแรก ทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจงุนงงมากเพราะไม่เคยได้ยินชื่อของ เจเน็ต ลักซ์ฟอร์ด มาก่อน โดยเธอมีชื่ออยู่ในแฟ้มคดีคนหายเมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2545 ซึ่งลูกสาวของเธอที่อาศัยอยู่ในแคลิฟอร์เนีย เป็นคนแจ้งความ ตำรวจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเธอตกเป็นเหยื่อของคดีฆาตกรรม

โจนส์ รับสารภาพการกระทำผิดกฎหมายที่มีเพียงเขาคนเดียวที่รู้ความจริงเมื่อ 21 ปีก่อน

ในวันที่ 29 มี.ค. 2565 ซึ่งเป็นเวลา 2 วัน หลังจากที่เขาสารภาพความผิด โจนส์ ก็นำทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไปยังบริเวณถนนฮาร์เมอร์ ที่ตัดผ่านแม่น้ำแวลลีย์ ครีก ซึ่งเป็นจุดที่เจ้าหน้าที่พบกระเป๋าเดินทางสีเขียว ภายในบรรจุโครงกระดูกของมนุษย์

ทางการยังไม่มีการยืนยันว่าโครงกระดูกดังกล่าวเป็นของ ลักซ์ฟอร์ด กระนั้น โจนส์ ก็โดนตั้งข้อหาฆาตกรรมหญิงสาว นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังขอความร่วมมือจากประชาชนที่มีข้อมูลเกี่ยวกับบันทึกทางการแพทย์หรือดีเอ็นเอของผู้ตาย เพื่อนำมาใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงในการระบุตัวตนของศพ

มีผู้พบเห็น ลักซ์ฟอร์ด เป็นครั้งสุดท้ายเมื่อเดือน ก.ย. ปี 2544 หลังจากที่เธอออกจากบ้านของเธอในเมืองแจ๊คสันวิลล์ รัฐฟลอริดา โดยมีพยานพบเห็นว่าเธอออกจากโรงแรมในเบสซีเมอร์ไปกับคนขับรถกระบะคนหนึ่งซึ่งไม่สามารถระบุตัวตนได้ 

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า ลักซ์ฟอร์ด ได้ย้ายบ้านจากฟลอริดามายังแอละแบมา เพื่อจะมาอยู่กับ โจนส์

โจนส์ ยอมรับว่าเขาคือชายที่ขับรถกระบะคนนั้นและเป็นคนที่อยู่กับ ลักซ์ฟอร์ด ก่อนที่เธอจะเสียชีวิตในวันที่ 18 ก.พ. 2544 เขาจำวันที่ได้ เพราะเป็นวันเดียวกับที่ เดล เอิร์นฮาร์ดต์ นักแข่งรถนาสคาร์ ผู้เป็นตำนานเสียชีวิตระหว่างการแข่งขันเดย์โทนา 500 

โจนส์ สารภาพว่าเขาและ ลักซ์ฟอร์ด เกิดมีปากเสียงกันอย่างรุนแรงในโรงแรมแห่งหนึ่งบนถนนเซาท์เวสต์ในเมืองเบสซีเมอร์ เขาใช้ไม้กอล์ฟตี ลักซ์ฟอร์ด ซึ่งทำให้เธอเสียชีวิต 

เจ้าหน้าที่เคลมอนส์ สรุปว่า เมื่อ 21 ปีก่อน โจนส์ ทำงานเป็นคนงานรับจ้างรายวันที่เมืองเบสซีเมอร์ เขาคบหากับ ลักซ์ฟอร์ด ไปด้วย ต่อมาฝ่ายหญิงต้องการเงินเพื่อเดินทางกลับบ้านไปเยี่ยมครอบครัวที่แคลิฟอร์เนีย และทั้งสองก็เริ่มทะเลาะกันจากสาเหตุนั้น เรื่องราวเลยเถิดและเขาพลั้งมือฆ่าเธอด้วยการใช้ไม้กอล์ฟฟาดไปโดนคอหอยของเธอ

เจ้าหน้าที่เคลมอนส์ แถลงว่า โจนส์เคยคิดเรื่องการสารภาพผิดหลายครั้ง แต่ไม่อยากทำให้พ่อแม่ของเขาต้องเสียใจ เขาดูโล่งใจอย่างมากที่ได้สารภาพ หลังจากที่เก็บเรื่องการฆาตกรรมไว้ในใจมาเป็นเวลานานหลายสิบปี

โจนส์ ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำเจฟเฟอร์สันตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค. ในข้อหาฆาตกรรมและทำลายศพ โดยมีวงเงินประกันตัวอยู่ที่ 765,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 26 ล้านบาท ขณะนี้ยังไม่มีการระบุวันที่ที่เขาต้องขึ้นศาลเพื่อรับการพิจารณาคดี

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : Oxygen.com