จากกรณีคนร้ายใช้อาวุธปืนบุกเข้าไปก่อเหตุชิงทรัพย์ร้านทองกลางเมือง จ.ลำพูน ได้ทองไป 8 ถาด โดยกล้องวงจรปิดจับภาพตอนก่อเหตุเอาไว้ได้ ภายหลังตำรวจแกะรอยตามเจอรถกระบะที่คนร้ายขับหลบหนีไปจอดใน สำนักงาน หจก.รับรีไซเคิลขยะ อ.เมืองลำพูน ก่อนจะมีการทิ้งของกลางเอาไว้ พร้อมเปลี่ยนรถหลบหนี ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 24 เม.ย. พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 กล่าวว่า ได้รับการประสานงานจากคนร้ายว่าได้เดินทางเข้ามอบตัวกับตำรวจ สภ.เมืองลำพูน แล้ว ทราบชื่อ นายศุภกร เกิดมาก อายุ 64 ปี และ นายนพรัตน์ เอี่ยมสะอาด อายุ 36 ปี เบื้องต้นให้การอ้างว่า ต้องการเอาทองไปขายเพื่อปลดหนี้สิน สำหรับทองที่ได้ไปทั้งหมด 8 ถาด รวมกันประมาณ 100 บาท

คดีนี้พบว่าคนร้ายมีการเตรียมการมาเป็นอย่างดี ทั้งการแต่งกาย การขับรถมารอหน้าร้าน ตั้งแต่ยังไม่เปิด โดยช่วงเกิดเหตุ ทางเจ้าของเปิดประตูร้านเป็นจังหวะที่ยังไม่มีลูกค้ามาซื้อทอง และเมื่อเจ้าของจุดธูปเซ่นไหว้เจ้าที่ คนร้ายคนแรกก็วิ่งเข้าไปก่อเหตุกวาดเอาทองใส่กระเป๋าทันที จากนั้นก็โยนออกมาหน้าเคาเตอร์เพื่อให้เพื่อนที่วิ่งตามหลังมา ช่วยกันขนทองออกจากร้าน แต่เพราะความรีบร้อนทำทองหล่นจากกระเป๋า ทั้งยังลืมปืนลูกซองตอนวิ่งหนี จนต้องรีบกลับมาเอาคืน หลังก่อเหตุเสร็จได้ขับรถวนไปวนมาในเมือง เพื่อให้ตำรวจติดตามไม่ได้ แต่สุดท้ายกล้องวงจรปิดตามเส้นทางต่าง ๆ ชี้ชัดว่าคนร้ายเอารถไปจอดที่ หจก.รับรีไซเคิลขยะ ทำให้ตำรวจติดตามจนเจอรถ และทราบว่าใครก่อเหตุบ้าง เบื้องต้นพบมีเพียง 2 รายเท่านั้น