เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการขายทอดตลาดทรัพย์สินคดียาเสพติดตามประมวลกฎหมายยาเสพติด โดยมีนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ป.ป.ส.) และผู้บริหารกระทรวงเข้าร่วม

นายวิชัย กล่าวรายงานว่า หลังจากประมวลกฎหมายยาสพติดฉบับใหม่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2564 ป.ป.ส.ได้ทำการสืบสวนขยายผลเพื่อยึดอายัดทรัพย์สินจากเครือข่ายยาเสพติดได้จำนวนมาก โดยตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 64-ปัจจุบัน มีมูลค่าทรัพย์สินที่นำออกมาขายทอดตลาดได้ถึง 3,200 ล้านบาท และขายทอดตลาดแล้ว 3,386 รายการ ซึ่งจะนำเงินดังกล่าวมาสนับสนุนงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำหรับทรัพย์สินคดียาเสพติดที่นำมาขายทอดตลาดในวันนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 192 รายการ ประกอบด้วย รถยนต์ รถจักรยานยนต์ นาฬิกา กระเป๋าแบรนด์เนม รถยนต์ PORSCHE, VOLKSWAGEN, BMW รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ยี่ห้อ HONDA, BMW, GPX นาฬิกาแบรนด์ดัง PATEK PHILIPPE, ROLEX และกระเป๋าแบรนด์เนม CHANEL, LOUIS VUITTON, GUCCI, LOEWE, PRADA, MIU MIU และ HERMES รวมทั้งทองรูปพรรณ เครื่องประดับ และวัตถุมงคล

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากการขยายผลจับกุมเครือข่ายค้ายาเสพติด 4 ปีที่ผ่านมาสถิติตั้งแต่ปี 62-65 มีการยึดอายัดทรัพย์ทั้งหมด 112 ครั้ง จำนวนทรัพย์สิน 8,684 รายการ มูลค่า 387 ล้านบาท โดยทรัพย์ทั้งหมดที่ถูกขายทอดตลาดได้จะตกเป็นของแผ่นดิน และนำไปใช้การป้องกันและปราบปราม การฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด รวมทั้งเป็นเงินรางวัลนำจับสำหรับผู้ปฎิบัติหน้าที่และผู้แจ้งเบาะแสในคดี ตนมั่นใจว่าปีต่อไปมูลค่าทรัพย์สินที่ได้จากการยึดอายัดทรัพย์เครือข่ายค้ายาเสพติดจะถึงเป้า 1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมีการขยายผลเส้นทางการเงิน มีการจับกุมตั้งแต่รายเล็กไปถึงผู้บงการจนถึงขณะนี้ได้เกือบ 4 พันล้านบาทแล้ว ส่วนข้อกังวลว่าขบวนการค้ายาจะเปลี่ยนรูปแบบส่งเงินไปต่างประเทศนั้น ขอยืนยันว่า ถ้าเป็นรูปแบบการโอน เราก็สามารถยึดทรัพย์ได้ แต่ถ้าขนเป็นเงินสดก็มีการบูรณาการทุกฝ่ายช่วยสกัด ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศการประมูลขายทอดตลาดที่สำนักงาน ป.ป.ส. มีผู้เข้าร่วมใประมูลเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมี นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ด้วย โดยเริ่มประมูลทรัพย์ไฮไลต์ รถ Porschre taycan 4s ซึ่งมีราคาเริ่มต้น 5 ล้านบาท ผู้ชนะการประมูล คือ นายสิทธิกร แสงเพลิง ราคา 6,580,000 บาท, รถยนต์ Toyota Vellfire ราคาเริ่มต้น 1.5 ล้านบาท ผู้ชนะการประมูล คือ นายจุฬพัฒน์ สัมโภชานนท์ ราคา 1,890,000 บาท, กระเป๋ายี่ห้อ Channel 19 bag ราคาเริ่มต้น 1.3 แสนบาท ผู้ชนะการประมูล คือ น.ส.ภัคจิรา สถิรเสถียร ราคา 176,000 บาท และนาฬิกา Patek philippe aquanaut ราคาเริ่มต้นที่ 3 แสนบาท ผู้ชนะการประมูลคือ นายสมศักดิ์ ศรีรัตนประภาส ราคา 1,510,000 บาท ซึ่งเป็นประธานกลุ่มบีอาร์จีกรุ๊ป ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์พรีเมียม.