เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 25 เม.ย. พล.ต.ต.วีรชน  บุญทวี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.มงคล สัมภวะผล ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ลำพูน และตำรวจ สภ.เหมืองจี้ จ.ลำพูน ได้นำตัวนายศุภกร เกิดมาก หนึ่งในสองคนร้ายที่ใช้ปืนชิงทองที่ห้างทองนริศราหน้ากาดลำพูนจตุจักร เลขที่ 263/4 หมู่ 4 ต.ป่าสัก อ.เมือง จ.ลำพูน มาทำแผนประกอบคำรับสารภาพ

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 08.12 น. ของเมื่อวานนี้ (24 เม.ย.65) มีคนร้าย 2 คน ใช้ปืนพกสั้น และปืนลูกซองยาว สวมหมวกกันน็อก เข้าไปชิงทอง ที่ห้างทองนริศราหน้ากาดลำพูนจตุจักร อ.เมือง จ.ลำพูน จากนั้นทั้งสองได้ขับรถยนต์ อีซูซุสีขาว ป้ายทะเบียน 1 กฐ 7517 กรุงเทพมหานคร คลุมด้วยผ้าใบสีฟ้าที่กระโปรงรถเพื่ออำพราง แล้วขับหลบหนีไปทางตัวเมืองลำพูน เบื้องต้นได้ทองคำไป 20 เส้น โดยหนึ่งในนั้นสวมชุดลายพราง

หลังเกิดเหตุตำรวจ สภ.เหมืองจี้ อ.เมืองลำพูน ลงพื้นที่ตรวจที่เกิดเหตุ และระดมกำลังติดตามไล่ล่าคนร้าย กระทั่งได้เบาะแสของคนร้าย รถที่ใช้ก่อเหตุพบว่าคนร้ายขับรถยนต์อีซูซุสีขาว คลุมด้วยผ้าใบสีฟ้าป้ายทะเบียนรถหมายเลขทะเบียน 1 กฐ 7517 กรุงเทพมหานคร ขับหลบหนีไปทางตัวเมืองลำพูน จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่เกิดเหตุ และบริเวณใกล้เคียง จนพบรถต้องสงสัยที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ ถูกนำไปจอดภายในบ้านเลขที่ 1 หมู่ 9 บ้านหนองซิว ต.ป่าสัก อ.เมือง ซึ่งเป็นที่ตั้งของห้างหุ้นส่วนจำกัดรี-ยูส รับซื้อขยะรีไซเคิล เจ้าหน้าที่ตำรวจจะระดมกำลังเข้าปิดล้อมจับกุม

ต่อมาเจ้าหน้าที่ ได้ปิดล้อมตรวจค้นห้างหุ้นส่วนจำกัดรี-ยูส รับซื้อขยะรีไซเคิลเพื่อหาร่องรอยของคนร้ายแต่ไม่พบตัวคนร้าย และพบรถยนต์ต้องสงสัยซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกับรถยนต์ ที่คนร้ายใช้ก่อเหตุซึ่งรถยนต์คันดังกล่าว ติดป้ายทะเบียน ยง 8548 เชียงใหม่ ติดสติกเกอร์สีดำบริเวณฝากระโปรง จอดอยู่ในโรงรถของ หจก.รี-ยูส

ผลการตรวจสอบตำรวจ ได้พบชุดเสื้อลายพรางทหาร และหมวกกันน็อกจำนวน 2 ใบ ปืนพกสั้น 1 กระบอก ปืนลูกซองยาว 1 กระบอก อยู่บริเวณเบาะนั่งของรถยนต์ และพบถาดใส่ทองวางบนพื้นกระบะ และพบทองรูปพรรณ จำนวน 19 เส้น น้ำหนักรวมประมาณ 48 บาท ราคาประมาณ 1,536,000 บาท และแผ่นป้ายทะเบียน 1กฐ 7517 กรุงเทพมหานคร อยู่ในห้องนอนสำนักงาน และทราบว่าคนร้ายคือนายศุภกร เกิดมาก ซึ่งได้ขับรถยนต์โตโยต้า หมายเลขทะเบียน กบ 9699 เชียงใหม่ หลบหนีไปพร้อมกับนายนพรัตน์ เอี่ยมสะอาด อายุ 35 ปี ที่ก่อเหตุร่วมกัน ก่อนหน้าที่ทางเจ้าหน้าที่จะเข้ามาปิดล้อมตรวจค้น

จากนั้น พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ 5 ได้เดินทางมาบ้านของนายศุภกรเพื่อเข้าสอบถามข้อมูลจากญาติของนายศุภกร ขณะนั้นนายศุภกร ได้โทรศัพท์ มาหาญาติ ญาติได้พยายามพูดจาเกลี้ยกล่อมอยู่นาน จนสามารถเกลี้ยกล่อมให้ผู้ต้องหา เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยให้ญาติขับรถออกไปรับกลับมาที่บ้าน เพื่อมอบตัวกับตำรวจดังกล่าว

ส่วนคนร้ายอีกคนที่ร่วมปล้นคือ นายนพรัตน์ เอี่ยมสะอาด ซึ่งเป็นญาตินายศุภกร หลังก่อเหตุได้ส่งนายนพรัตน์ ขึ้นเครื่องบินหลบหนีไปกรุงเทพฯ ส่วนนายศุภกร ได้กลับมาที่บ้าน เพื่อนำรถที่ก่อเหตุมาเปลี่ยนป้ายทะเบียนเดิมคือ ยง 8548 เชียงใหม่ และแกะผ้าใบที่คลุมกระโปรงรถออก ก่อนจะขับรถยนต์โตโยต้าสปอร์ตไรเดอร์ หมายเลขทะเบียน กบ 9699 เชียงใหม่ หลบหนีไป ก่อนจะเปลี่ยนใจเข้ามามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ทำแผนประกอบคำรับสารภาพ นายศุภกรได้ก้มกราบขอขมาเจ้าของร้านทองพร้อมกับพูดออกมาว่า ตนสำนึกผิดกับการกระทำและขอให้ยกโทษให้ตน ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำตัวนายศุภกรไปทำแผนที่ห้างหุ้นส่วนจำกัดรี-ยูส รับซื้อขยะรีไซเคิล ต.ป่าสัก อ.เมืองลำพูน ที่เป็นจุดนำรถที่ใช้ก่อเหตุไปและนำทองไปซ่อน ก่อนที่จะนำตัวส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.เหมืองจี้ จ.ลำพูน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป