สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ว่ากระทรวงกลาโหมของรัสเซียออกแถลงการณ์ว่า ทหารรัสเซียและกองกำลังสนับสนุนซึ่งกำลังปิดล้อมโรงงานถลุงเหล็ก ในเขตอาซอฟสทาล ของเมืองมาริอูโปล ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน จะหยุดยิงตั้งแต่เวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงมอสโก ในวันจันทร์ (18.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย)


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะถอยร่นออกไปประจำการยัง “จุดปลอดภัย” เพื่อเปิดโอกาสให้พลเรือนที่ยังติดค้างอยู่ในโรงงานแห่งนี้ สามารถเดินทางออกไปจากพื้นที่ได้ตามต้องการ อย่างไรก็ตาม เนื้อหาในแถลงการณ์ไม่ได้ระบุชัดเจน ว่าการหยุดยิงจะมีผลนานเท่าใด และไม่มีการกล่าวถึงทหารยูเครนและสมาชิก “กองพันอาซอฟ” หรือ “หน่วยปฏิบัติการพิเศษอาซอฟ” ซึ่งเป็นกองกำลังนักรบฝ่ายขวา ตลอดจนบรรดาทหารอาสาต่างชาติ ที่ยังคงอยู่ภายในโรงงานเช่นกัน


ปัจจุบัน ศึกชิงเมืองมาริอูโปลกำลังเป็นสมรภูมิหลักของสงครามยูเครน ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา และอีก 1 สัปดาห์หลังจากนั้น กองทัพรัสเซียทำการปิดล้อมเมืองแห่งนี้ ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญทางตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งอยู่ริมทะเลอาซอฟ ซึ่งเป็นทางออกสู่ทะเลดำ หากสามารถยึดเมืองแห่งนี้ได้อย่างเบ็ดเสร็จ จะเป็นการเพิ่มความสะดวกอย่างมากให้แก่กองทัพรัสเซีย ในการเคลื่อนย้ายกำลังพลและสรรพาวุธขึ้นมาจากคาบสมุทรไครเมีย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES