เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ภายหลังจาก พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 แถลงสรุปสำนวนคดี แตงโม นิดา พลัดตกเรือสปีดโบ๊ตเสียชีวิตในแม่น้ำเจ้าพระยา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.ธวัชชัย นาคฤทธิ์ และพล.ต.ต.อุดร ยอดเจริญ รอง ผบช.ภ.1 พร้อมกับพนักงานสอบสวนในคดี นำสำนวนความเห็นพร้อมเอกสารพยานหลักฐาน 5 ลัง กว่า 2,000 หน้า พร้อมตัว 6 ผู้ต้องหา ประกอบด้วย 1.นายตนุภัทร หรือปอ เลิศทวีวิทย์ 2.นายไพบูลย์ หรือโรเบิร์ต ตรีกาญจนานันท์ 3.นายนิทัศน์ หรือจ๊อบ กีรติสุทธิสาธร 4.นายวิศาพัช หรือแซน มโนมัยรัตน์ 5.น.ส.อิจศรินทร์ หรือกระติก จุฑาสุขสวัสดิ์ และ 6.นายภีม หรือเอ็ม ธรรมธีรศรี ขึ้นรถตู้ออกมาจาก บช.ภ.1 หลังแถลงปิดคดีการเสียชีวิตของแตงโม นิดา เสร็จสิ้น มาส่งให้กับพนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี เพื่อมีความเห็นสั่งคดี

เมื่อเดินทางมาถึงห้องประชุมสำนักงานอัยการนนทบุรี ทางพนักงานสอบสวนได้นำเอกสารพยานหลักฐานทั้งหมดส่งมอบให้กับ น.ส.สุภาภรณ์ นิปวนิชย์ อัยการจังหวัดนนทบุรี ส่วนตัวผู้ต้องหาได้แยกไปอยู่อีกห้องหนึ่งภายในสำนักงานอัยการ ไม่ได้นำตัวเข้ามาในห้องประชุม

หลังสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี รับสำนวนคดีดังกล่าว นายธีระนนท์ ไหวดี อธิบดีอัยการภาค 1 นายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และ น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการจังหวัดนนทบุรี ได้ร่วมกันแถลงข่าวกรณีสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี รับสำนวนการสอบสวน จาก พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี และ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ตามคดีอาญาหมายเลข 234/2565 ของพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี โดยคดีดังกล่าวสำนักงานอัยการสูงสุดขอแถลงข่าวให้ทราบเบื้องต้น ดังนี้

คดีนี้มี น.ส.ภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของ น.ส.ภัทรธิดา หรือนิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม) เป็นผู้กล่าวหา ส่วนผู้ต้องหามีทั้งหมด 6 คน ประกอบด้วย

นายตนุภัทร หรือปอ เลิศทวีวิทย์ ผู้ต้องหาที่ 1 ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า 1.กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย 2.เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่มีประกาศนียบัตรรับรองความถูกต้องตามกฎหมาย 3.ร่วมกันใช้เรือในขณะที่ใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุแล้ว 4.ทิ้งสิ่งของหรือสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำลำคลอง 5.แจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวน และ 6.ใช้เรือที่ไม่มีชื่อที่หัวเรือ สำหรับข้อหาใช้เรือที่ไม่มีชื่อที่หัวเรือ และข้อหาร่วมกันใช้เรือในขณะที่ใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุแล้วพนักงานสอบสวนได้ทำการเปรียบเทียบปรับแล้ว

นายไพบูลย์ หรือโรเบิร์ต ตรีกาญจนานันท์ ผู้ต้องหาที่ 2 ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า 1.กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย 2.เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่มีประกาศนียบัตรรับรองความถูกต้องตามกฎหมาย 3.ร่วมกันใช้เรือในขณะที่ใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุแล้ว 4. ทิ้งสิ่งของหรือสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำลำคลอง

นายวิศาพัช หรือแซน มโนมัยรัตน์ ผู้ต้องหาที่ 3 ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

นายนิทัศน์ หรือจ๊อบ กีรติสุทธิสาธร ผู้ต้องหาที่ 4 ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า 1.เพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหาย หรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำผิด 2.ทิ้งสิ่งของหรือสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำลำคลอง

น.ส.อิจศรินทร์ หรือกระติก จุฑาสุขสวัสดิ์ ผู้ต้องหาที่ 5 ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า 1.เพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหาย หรือไร้ประโยชน์ ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำผิด 2.แจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวน

นายภีม หรือเอ็ม ธรรมธีรศรี ผู้ต้องหาที่ 6 ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า 1.เพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำผิด 2.ใช้ให้ผู้อื่นแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวนเหตุเกิดเมื่อวันที่ 24 ก.พ.65 ที่ ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี

ด้วยคดีนี้เป็นคดีสำคัญเนื่องจากผู้เสียชีวิตเป็นบุคคลสาธารณะ ประกอบกับประชาชน สังคม และสื่อมวลชนให้ความสนใจติดตามคดีนี้อย่างต่อเนื่อง จึงถือเป็นคดีสำคัญตามระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุด ด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ. 2563 ข้อ 30 นายธีระนนท์ ไหวดี อธิบดีอัยการภาค 1 และนายประพัฒน์ ชื่นฤทธิ์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานอัยการภาค 1 ซึ่งได้รับมอบหมายจากอธิบดีอัยการภาค 1 ให้กำกับดูแลการปฏิบัติราชการของสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ได้ลงมากำกับดูแลการดำเนินคดีนี้โดยใกล้ชิด และ น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการจังหวัดนนทบุรี ในฐานะหัวหน้าพนักงานอัยการผู้รับผิดชอบคดีนี้ ได้มีคำสั่งสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีที่ 15/2565 แต่งตั้งพนักงานอัยการสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี เป็นองค์คณะเพื่อรับผิดชอบการดำเนินคดีประกอบด้วย น.ส.อรุณพัฒน์ ภักดีวงศ์ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด หัวหน้าองค์คณะและเจ้าของสำนวน นายพงศธร เจนปรมกิจ รองอัยการจังหวัด

น.ส.วริสรา ชื่นศรีสว่าง อัยการจังหวัดผู้ช่วย โดยคณะทำงานมีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณามีความเห็นและคำสั่งทางคดี เสนอผู้บังคับบัญชาเพื่อมีคำสั่งตามระเบียบของสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ. 2563

สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ไม่ได้ถูกควบคุมตัวในชั้นสอบสวน เนื่องจากได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งพนักงานสอบสวนได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ส่งให้กับพนักงานอัยการพร้อมสำนวนแล้ว โดยวันนี้ในชั้นพนักงานอัยการได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 6 คน โดยใช้หลักทรัพย์เดิมในชั้นพนักงานสอบสวนรายละ 200,000 บาท ส่วนเงื่อนในการประกันตัวก็ใช้เงื่อนไขเดิมในชั้นพนักงานสอบสวน และจะมีนัดฟังคำสั่งพนักงานอัยการในวันที่ 27 พ.ค. เวลา 09.00 น. ที่สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี