กรณีแคมป์คนงาน โรงงานแปรรูปไก่ บริษัท โกลเด้นไลน์บิสซิเนส จำกัด อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ติดโควิด-19 และแพร่ระบาดชุมชนรอบๆ โรงงานอีก 3 หมู่บ้าน โดยจากการตรวจคัดกรองเชิงรุกพบคนงานโรงงานดังกล่าวติดเชื้อโควิดรวมทั้งหมด 3,481 ราย กลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ ต้องปิดพื้นที่ 3 หมู่บ้านรอบโรงงาน และใช้โรงงานเป็นโรงพยาบาลสนาม กักตัวรักษาผู้ป่วย ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

คลัสเตอร์สหฟาร์มวิกฤติหนัก เจอแรงงานติดเชื้อ 3,414 คน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ประชุมหารือกรณีดังกล่าว พบว่าการแพร่ระบาดกระจายชุมชนรอบโรงงานอีก 1 หมู่บ้าน รวมเป็น 4 หมู่บ้าน พบผู้ติดเชื้อรวม 138 ราย ขณะที่ทางโรงงานแปรรูปไก่ เตรียมฉีดวัคซีนให้คนงานที่ยังไม่ติดเชื้อและยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน อีกประมาณ 1,400 ราย ในวันที่ 28-29 ก.ค.นี้ และยังพบว่าคลัสเตอร์ใหม่ เป็นโรงงานน้ำตาลแห่งหนึ่งในพื้นที่ หมู่ 9 ต.ศรีเทพ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์

โดยในที่ประชุม นพ.ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รายงานกรณีโรงงานน้ำตาลดังกล่าวว่า จากการตรวจหาเชื้อเบื้องต้น พบคนงานติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยืนยันแล้ว 68 ราย ขณะนี้กำลังระดมตรวจคนงานทั้งหมดซึ่งมีอยู่จำนวน 1,350 ราย คาดว่าน่าจะมีการติดเชื้อไม่เกิน 100 ราย และทางโรงงานน้ำตาล ได้มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามไว้ภายในโรงงาน โดยสามารถรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 100 เตียง แต่ทั้งนี้ผู้ที่ติดเชื้อยังไม่พบว่ารายใดมีอาการหนัก ทุกรายยังคงมีอาการปกติ

ที่ประชุมยังพิจารณาสั่งการให้ โรงงานน้ำตาลหยุดสายการผลิตทันทีเป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค.ถึงวันที่ 2 ส.ค. โดยระหว่างนั้นจะให้คนงานทั้งหมดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดอีกครั้ง หากพบว่ายังมีการติดเชื้ออยู่จะให้รักษาตัวที่ในโรงพยาบาลสนามในโรงงาน ส่วนรายที่ไม่พบเชื้อสามารถกลับไปทำงานในโรงงานได้ นอกจากนี้ในที่ประชุมยังประกาศให้พื้นที่หมู่ 9 ต.ศรีเทพ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ตั้งโรงงานน้ำตาลเป็นพื้นที่สีแดง ห้ามเข้าออกโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน เป็นระยะเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค.ถึงวันที่ 9 ส.ค. พร้อมส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอศรีเทพ และผู้นำหมู่บ้าน ลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อเชิงรุกบุคคลภายในครอบครัวคนงานโรงงานน้ำตาล อีก 500 ราย ซึ่งจะทราบผลตรวจในวันนี้ (28 ก.ค.)