เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. นายทวีป วุฒิบาทุกาจิตต์ รองผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติการนำกำลังพร้อมหมายค้นเข้าตรวจค้นบริษัทที่จัดทำหรือให้บริการแพลตฟอร์ม ขาย เสนอขาย สลากกินแบ่งรัฐบาลในระบบแพลตฟอร์มของตนเอง จำนวน 14 แพลตฟอร์ม 34 จุด 13 จังหวัดทั่วประเทศ ดังนี้ กรุงเทพฯ 14 จุด นนทบุรี 3 จุด สมุทรปราการ 3 จุด นครปฐม 3 จุด จันทบุรี 2 จุด ชุมพร 2 จุด นครศรีธรรมราช 1 จุด ชลบุรี 1 จุด ฉะเชิงเทรา 1 จุด นครนายก 1 จุด ยโสธร 1 จุด หนองบัวลำภู 1 จุด ขอนแก่น 1 จุด

สำหรับการเข้าตรวจค้น 14 แพลตฟอร์ม ประกอบด้วย 1.กองสลากพลัส 2.หงส์ทอง.com 3.6 ล้าน.com 4.ปลาคาร์ป ลอตเตอรี่ออนไลน์ 5.ลอตเตอรี่ 80.com 6.ทันใจ ลอตเตอรี่ 7.โชคดี ลอตเตอรี่ 8.พร้อมรวย24 9.นาคาออนไลน์ 10.สลากสิงห์ ลอตเตอรี่ออนไลน์ 11.สลากแมน ลอตเตอรี่ออนไลน์ 12.กรุงไทย ลอตเตอรี่ 13.มังกรทองลอตเตอรี่ออนไลน์ 14.แม่จำเนียร ลอตเตอรี่ ได้ตรวจยึดพยานหลักฐาน ดังนี้

1.สลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 เมษายน 2565 ซึ่งออกรางวัลแล้ว จำนวน 5,128,430 ฉบับ 2.cpu คอมพิวเตอร์ จำนวน 7 เครื่อง 3.เครื่องคอมพิวเตอร์ยี่ห้อ Apple จำนวน 1 เครื่อง 4.คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก จำนวน 4 เครื่อง 5.โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง 6.ฮาร์ดดิสก์ (อุปกรณ์สำรองข้อมูล) จำนวน 3 อัน 7.ไฟล์ภาพถ่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 ซึ่งยังมิได้ออกรางวัลแล้วจำนวนประมาณ 6,000,000 ฉบับ ซึ่งจะได้นำพยานหลักฐานทั้งหมด ที่ได้จากการตรวจค้นมาตรวจสอบ หากพบเข้าองค์ประกอบความผิด ฐานใด จะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า แพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ที่มีอยู่ในประเทศไทยมีทั้งหมด 17 แพลตฟอร์ม ซึ่งรูปแบบแพลตฟอร์มต่างๆ จะมีกลไกที่แตกต่างกัน บางแพลตฟอร์มมีกลไกที่ซับซ้อน ส่งผลให้เป็นตัวเร่งกลไกราคาของตลาดแพงขึ้น ปฏิบัติการในครั้งนี้ เป็นปฏิบัติการที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องอย่างเป็นรูปธรรมด้วยความร่วมมือทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่กองสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง และภายใต้กรอบเดียวกันไม่มีเลือกปฏิบัติ หากพบว่าผู้ค้ารายย่อยรายใดกระทำความผิด นอกจากดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว ก็จะมีการตัดโควตาของผู้ค้ารายนั้น และนำมาให้ผู้ถือโควตารายใหม่ที่ยินยอมในข้อบังคับของการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ปัญหาการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคากว่าที่กฎหมายกำหนดจะค่อยๆ ดีขึ้น

ด้าน นายทวีป กล่าวว่า ตัวแทนของหลักๆ มี 3 ประเภท ประกอบด้วย 1.สมาคม มูลนิธิ องค์กรคือนิติบุคคล 2.ตัวแทนรายย่อยทั่วไป 3.ผู้พิการ ใน 3 ประเภทนี้หากมีการทำผิดจะมีบทลงโทษ ในส่วนของสมาคมตอนนี้มาตรการที่คณะกรรมการได้กำหนดไว้คือ ครั้งแรกตักเตือน ครั้งที่ 2 ตัด 25 เปอร์เซ็นต์ ครั้งที่ 3 ตัด 50 เปอร์เซ็นต์ และสุดท้ายคือไม่ทำสัญญาต่อ ส่วนผู้ค้ารายย่อยจะเปลี่ยนหาคนใหม่เข้ามา ซึ่งมาตรการนี้กำลังดำเนินการอยู่ ส่วนอนาคตหากนิติบุคคลไม่สามารถควบคุมสมาชิกได้ เราเปิดโอกาสให้เข้ามาขายในแพลตฟอร์ม ซึ่งจะมีสลากฯ ของนิติบุคคล สลากฯ ของบุคคลทั่วไปที่ต้องการขายให้ประชาชนในราคา 80 บาท ส่วนการดำเนินการที่ผ่านมาในลอตแรกของมังกรฟ้าได้ตัดโควตาไป 9,000 ราย แบ่งเป็นตัวแทนจำหน่าย 1,700 ราย ผู้ซื้อจองกว่า 7,000 ราย

นายทวีป กล่าวอีกว่า กฎหมายมีการกำหนดส่วนแบ่งในการจำหน่ายสลากฯ 100 เปอร์เซ็นต์ จะแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ 1.รางวัลให้ผู้ซื้อ 60 เปอร์เซ็นต์ 2.นำส่งรัฐ 23 เปอร์เซ็นต์ 3. สำนักงานสลากฯ และผู้แทนจำหน่าย 17 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งผู้แทนจำหน่ายจะได้รับส่วนแบ่ง 12 เปอร์เซ็นต์ ของยอดราคา 80 บาท คือ 9.60 บาท ซึ่งปัจจุบันได้จัดสรรสลากฯ ให้กับตัวแทนจำหน่ายรายละ 5 เล่ม สิ่งที่ตำรวจได้ดำเนินการตามหลักของเราคือมอบให้ตัวแทนจำหน่ายไปขายปลีก และไม่เกินราคา แต่มีผู้เข้ามาในระบบที่กระทำผิดเยอะ ซึ่งจะทำการตัดโควตาต่อไป นอกจากนี้อีกหนึ่งช่องทางได้พยายามทำแพลตฟอร์มเพื่อเป็นช่องทางเสริมให้ผู้แทนจำหน่ายสามารถขายโดยตรงให้กับประชาชนทั้งประเทศได้โดยไม่ต้องไปเดินขาย ซึ่งต้องเข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์มขายในราคา 80 บาท ที่ถูกควบคุมโดยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล