อากิฮิโกะ คอนโด หนุ่มชาวโตเกียวซึ่งเคยตกเป็นข่าวไปทั่วโลกในเดือน พ.ย. 2561 เมื่อเขาประกาศทำพิธีแต่งงานกับกับ ‘ฮัตสึเนะ มิกุ’ นักร้องเสมือนจริงระดับซูเปอร์สตาร์ของญี่ปุ่น ในขณะที่ คอนโด อายุได้ 35 ปี

‘มิกุ’ เป็นผลงานตัวละครจากการสร้างสรรค์ของบริษัทคริปตัน ฟิวเจอร์ มีเดีย โดยพื้นฐานของเธอเป็นตัวละครที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นนักร้อง ‘โวคาลอยด์’ ซึ่งเป็นโปรแกรมเสียงสังเคราะห์ อย่างไรก็ตาม มิกุ เป็นตัวละครที่ได้รับความนิยมอย่างสูงและเป็นขวัญใจของคนที่ชื่นชอบวัฒนธรรมป๊อปของญี่ปุ่น

มิกุ มีรูปลักษณ์เป็นเด็กสาวอายุ 16 ปี ไว้ผมยาวสีอะความารีน (สีเขียวอมฟ้า) มัดแกละทรงสูง เธอเคยปรากฏตัวในทั้งในคอนเสิร์ตเสมือนจริง วิดีโอเกม เคยไปออกรายการทอล์คโชว์ในสหรัฐในรูปแบบของภาพโฮโลแกรมและร่วมแสดงทัวร์คอนเสิร์ตกับ ‘เลดี้ กาก้า’

คอนโด เห็น มิกุ เป็นครั้งแรกในปี 2551 ซึ่งเป็นช่วงที่เขาต้องพักงานเนื่องจากได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าป่วยเป็นโรคจิตเวช มีภาวะการปรับตัวผิดปกติ เนื่องจากเขามักจะโดนเพื่อนร่วมงานกลั่นแกล้งเป็นประจำจนทำให้เกิดความเครียด 

คอนโด เก็บตัวอยู่แต่ในห้องพักของเขาทั้งวันทั้งคืนและดูคลิปวิดีโอของ มิกุ ตลอดเวลา เขาเล่าว่า เพลงของ มิกุ ช่วยให้เขานอนหลับสบาย และช่วยทำให้เขารู้สึกอยากออกไปใช้ชีวิตข้างนอกได้อีก รวมถึงสามารถกลับไปทำงานที่สำนักงานได้ด้วย

สิบปีต่อมา คอนโด จ่ายเงินประมาณ 2 ล้านเยน (ราว 535,860 บาท) เพื่อจัดงานแต่งงานกับ มิกุ ในโตเกียว 

หลังจากแต่งงาน คอนโด มักจะโพสต์ภาพและเล่าเหตุการณ์โรแมนติกต่าง ๆ เกี่ยวกับตัวเขาและ ‘ภรรยา’ ลงในโซเชียลมีเดียอย่างสม่ำเสมอ

ขณะที่มีคนจำนวนมากมองว่าความสัมพันธ์ของเขากับตัวละครที่ไม่มีอยู่จริงเป็นเรื่องผิดปกติและดูเหมือนคนป่วยทางจิต แต่ คอนโด ก็ยืนยันว่า ความรู้สึกของเขาที่มีต่อ มิกุ ไม่เคยเปลี่ยนแปลง เวลาที่พวกเขาอยู่ด้วยกัน เธอทำให้เขายิ้มได้เสมอ เธอจึงมีตัวตนอยู่จริงสำหรับเขา

คอนโด เคยกล่าวไว้ก่อนหน้าการแต่งงานว่า เขาไม่สนใจที่จะมีความรักกับคนจริง ๆ เพราะ มิกุ จะไม่มีวันนอกใจเขาเหมือนคนรักที่เป็นมนุษย์อาจจะทำ เขายังบอกว่า ข้อดีอื่น ๆ ของ มิกุ ก็คือ เธอไม่มีวันป่วยหรือตาย 

ในประเทศญี่ปุ่นปัจจุบัน กระแสของ ‘Fictosexuals’ ซึ่งหมายถึงกลุ่มคนที่หลงเสน่ห์หรือหลงรักตัวละครสมมุติในเชิงชู้สาว กำลังได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ กลุ่มคนเหล่านี้เลือกที่จะแต่งงานกับตัวละครตัวโปรดในมังงะหรืออนิเมะ เพื่อเป็นการแสดงความรัก 

คอนโด ซึ่งเข้าข่ายในกลุ่มนี้กล่าวว่า เขาตั้งใจจะแบ่งปันรายละเอียดชีวิตและความรักของเขาให้สาธารณชนได้รับรู้เพื่อให้คนทั่วไปยอมรับความรักในรูปแบบนี้ได้มากขึ้น เขาอธิบายว่าประเด็นสำคัญอยู่ที่ “การรู้จักเคารพวิถีการใช้ชีวิตของคนอื่น”

ขณะที่หลายคนมองว่าความคิดของ คอนโด เป็นเรื่องไร้สาระ เขากลับได้รับเชิญจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ให้ไปบรรยายถึงความสัมพันธ์ของเขากับภรรยาที่เป็นตัวละครสมมุติ คอนโด ยังตัดสินใจที่จะเรียนต่อ โดยปีที่แล้ว เขาได้ลงทะเบียนเพื่อเข้าเรียนในคณะนิติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยโคมะซาวะ เพื่อเรียนรู้เรื่องเสรีภาพในการแสดงออกและหัวข้อที่เกี่ยวกับการสื่อถึงความรุนแรงและเรื่องเพศในมังงะและตัวละครในมังงะ

แหล่งข่าว : nextshark.com

เครดิตภาพ : twitter/akihikokondosk