เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ทำการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรค พท. แถลงข่าวเรื่องความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อเรือดำน้ำและอากาศยานไร้คนขับ (UAV) ของรัฐบาล ว่าขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กำลังสั่งให้กองทัพเรือแก้ไขปัญหาเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำที่ไม่มีเครื่องยนต์ ก่อนจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางในสภาฯ ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นหนังใหญ่ล้มรัฐบาล

ตนเห็นความผิดปกติของกองทัพเรือที่ตั้งงบประมาณ 4.1 พันล้านบาท เพื่อจัดซื้ออากาศยานไร้คนขับ UAV รุ่น Hermes 900 จำนวน 3 ลำ ของประเทศอิสราเอล ใช้วิธีการคัดเลือก โดยไม่เปิดประมูลแบบทั่วไป แต่มีการเชิญเพียง 5 บริษัทมาร่วมประมูล โดยบริษัทที่เป็นนายหน้าในการขาย UAV รุ่น Hermes 900 คือ บริษัทจันทร์เกษมอินเตอร์เนทชั่นแนล จำกัด ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับการขายชิ้นส่วนและอุปกรณ์ยานยนต์ ตนกังวลว่าจะเหมือนกับการจัดซื้อเรือดำน้ำที่ไม่มีเครื่องยนต์หรือไม่ และบริษัทนี้ขายของให้กับกองทัพเรือ โดยกองทัพเรือเพิ่งซื้อรถถังสะเทินน้ำสะเทินบกจากจีน ซึ่งบริษัทจันทร์เกษมเป็นผู้ขาย ส่วนกองทัพบกซื้อรถถัง 1 ลอต รุ่น VT4 จากบริษัทเดิม ตนท้า พล.อ.ประยุทธ์ ให้ประกาศไปเลยว่าให้อากาศยานไร้ค้นขับของอิสราเอลให้ชนะไปเลย เพราะมันมีความผิดปกติ

“ผมมีเอกสารรายละเอียดทั้งหมด พล.อ.ประยุทธ์ เจอผมแน่ในการอภิปราย อย่ามาบอกว่าอภิปรายแรง ผมเป็นนักเลงข้างถนน ขณะที่กลุ่ม 16 หรือพรรคเล็กต่างๆ ไม่ได้เป็นหมูในอวย เพราะเขาขอฟังข้อมูลก่อน ผมกล้ารับประกันว่า ข้อมูลฝ่ายค้านรอบนี้เปิดออกมา ผมเชื่อว่าคนพวกนี้จะไม่ยกมือให้ พล.อ.ประยุทธ์ เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศไปเลย แล้วเจอกันตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจ ผมนี่แหละจะเป็นคนอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์” นายยุทธพงศ์ กล่าว